Số tiền TEPCO phải bồi thường lên tới 7,6 tỷ USD

ThienNhien.Net – Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã gửi các bản đăng ký tới khoảng 50.000 hộ gia đình người dân Nhật Bản phải sơ tán do ảnh hưởng của sự cố hạt nhân Fukushima hồi tháng 3/2011.

Các bản đăng ký được phát cho những chủ đất có yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về đất đai và nhà cửa trong khu vực phóng xạ nguy hiểm gần Nhà máy điện Fukushima số 1.

Chính phủ Nhật Bản và TEPCO đã lên kế hoạch xác định các đối tượng được nhận bồi thường từ cuối năm 2012.

Tổng số tiền bồi thường có thể lên tới 7,6 tỷ USD.

Fukushima
Vụ nổ hạt nhân Fukushima hồi tháng 3/2011 (Ảnh: energy.korea.com)

Trong một diễn biến khác, TEPCO vừa hoàn thành việc soạn thảo một kế hoạch cải tổ dựa trên những bài học sau sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Kế hoạch do một ban chuyên trách của TEPCO thực hiện, cho rằng trong sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, Công ty không nên đổ lỗi hoàn toàn cho cơn sóng thần khổng lồ tấn công nhà máy này hôm 11/3/2011 sau trận động đất 9 độ richter.

Ban chuyên trách của TEPCO cũng kết luận sự cố đã có thể được ngăn chặn nếu như Công ty chuẩn bị đầy đủ để đối phó với sóng thần.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, ngày 27/3, Ủy ban điều tra sự cố Fukushima thuộc Hội Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản đã công bố báo cáo sơ bộ về sự cố hạt nhân ở nhà máy mày. Bản báo cáo cho rằng nếu Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 được chuẩn bị các biện pháp an toàn đầy đủ thì đã có thể tránh được rò rỉ chất phóng xạ ra môi trường.