Nhu cầu dầu lửa thế giới cao kỷ lục trong năm tới

ThienNhien.Net – Một tài liệu do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hôm 11/07/2013 dự báo là vào năm 2014, nhu cầu tiêu thụ dầu lửa hằng ngày sẽ lên đến mức kỷ lục.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là các nền kinh tế đang lên, họ cần nhiều năng lượng cho sự phát triển của nền kinh tế và thỏa mãn nhu cầu đời sống của hàng tỉ người. IEA dự báo là trong năm tới, mỗi ngày cả thế giới cần đến 92 triệu thùng dầu, cho dù trong thế giới các nước công nghiệp hóa, đã có kế hoạch sử dụng năng lượng một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, thị trường dầu lửa sẽ trở nên bất ổn, một phần do khối lượng dầu nước Mỹ sản xuất sẽ “gia tăng mạnh mẽ”. Năm 2014, lượng dầu do các nước ngoài Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) như Brazil, Kazakhstan, Nam Sudan cung cấp trên thị trường cũng sẽ tăng. Điều này giúp bù đắp vào nhu cầu ngày càng mở rộng của 34 nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), trong đó, Trung Quốc được dự báo sẽ là “động lực chính của sự gia tăng mức cầu trong năm 2014”.

Ảnh minh họa (Lê Cẩn/Doanh nhân Sài Gòn)
Ảnh minh họa (Lê Cẩn/Doanh nhân Sài Gòn)

Riêng năm 2013 này, do nhu cầu sưởi ấm của các nước ở Bắc bán cầu vào quý hai, IEA dự kiến sự gia tăng mức cầu dầu lửa mỗi ngày sẽ ở con số 215 ngàn thùng/ngày, nâng mức cầu chung của cả thế giới lên hơn 90,8 triệu thùng/ngày. Trong những ngày gần đây, giá dầu cũng tăng vì nhiều nơi lo ngại những bất ổn ở Ai Cập sẽ ảnh hưởng đến khối lượng dầu vận chuyển qua kênh Suez và đường ống dẫn dầu SUMED chạy từ Vịnh Suez đến Địa Trung Hải.

Sự bất ổn cũng có thể xuất phát từ những biến động ở Syria, Libya, Nigeria và Iraq. Tháng 6 vừa qua, lượng dầu do Ả Rập Saudi cung cấp trên thị trường tăng 100 ngàn thùng/ngày, lên 9,7 triệu thùng/ngày, mức cao nhất trong vòng bảy tháng qua. Giá dầu lửa hiện ở mức 106,79 USD/thùng.