Trung Quốc sẽ không đầu tư dự án điện than mới ở nước ngoài

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ không phát triển các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài.

Trung Quốc đánh dấu sự thay đổi trong sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) khi cam kết không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài trong thời gian tới, CNN dẫn tuyên bố của ông Tập Cận Bình hôm 21/9 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

“Trung Quốc sẽ cố gắng để đạt được những mục tiêu trên”, ông Tập cho biết trong một video ghi hình từ trước, nhưng không công bố chi tiết cụ thể về kế hoạch này.

Theo ông Tập, Trung Quốc cũng sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các dự án năng lượng xanh và có hàm lượng carbon thấp ở các nước đang phát triển.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong phát biểu được thu hình trước ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc là quốc gia phát thải carbon lớn nhất thế giới. Sắp tới, Bắc Kinh vẫn tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất tại các dự án điện than ở các nước như Indonesia và Bangladesh trong khuôn khổ BRI.

Theo các tổ chức phi chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc đã cung cấp 35 tỷ USD cho các dự án điện than kể từ khi Thỏa thuận Paris về khí hậu được ký kết năm 2015.

Tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tuyên bố của ông Tập được đưa ra trong thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định tăng gấp đôi đóng góp của Washington đối với các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, theo AFP.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hoan nghênh các động thái trên. Theo ông Guterres, nỗ lực của Trung Quốc đẩy nhanh giai đoạn toàn cầu loại bỏ sử dụng than đá, còn đóng góp của Mỹ giúp các quốc gia tiến gần hơn đến cam kết chung, nhằm huy động 100 tỷ USD mỗi năm để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuyên bố của Trung Quốc diễn ra sau các động thái tương tự từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Hai quốc gia này cũng cung cấp nguồn vốn đáng kể cho các dự án nhiệt điện than ở nước ngoài.