Khẩn trương xác định vị trí để đưa bò tót quý hiếm về ”nhà”

ThienNhien.Net – Chú bò tót ghi hình được ở vùng đệm Khu bảo tồn Sao La thuộc huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam trong vài ngày qua là còn bò đực trưởng thành.

Có thể trên đường đi tìm ”bạn tình,” chú bò tót này đã quên cả lối về nên ”vượt biên” từ biên giới Lào để vào Việt Nam, một lãnh đạo Chi Cục kiểm lâm Quảng Nam nhận định.

Vì đã trưởng thành nên chú bò tót này có thể nặng trên dưới một tấn. Tuy chưa xác định được chủng loại cụ thể nhưng chắc chắn đây là bò tót thuộc diện quý hiếm.

Một cá thể bò tót của Việt Nam (Ảnh: Công Thử/TTXVN)
Một cá thể bò tót của Việt Nam (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam cho biết, con bò tót được ghi hình tại khu vực vùng đệm Khu bảo tồn Sao La của tỉnh Quảng Nam trong mấy ngày qua, không những đã phá hại nhiều hoa màu của bà con mà còn khiến người dân xã Jơ Ngây và các xã trong vùng thuộc huyện Đông Giang lo sợ.

Để bảo vệ tính mạng chú bò tót đi tìm bạn tình ”quên cả lối về” này, tuy là những ngày nghỉ cuối tuần nhưng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã tăng cường lực lượng kiểm lâm viên về bám sát địa bàn xã Jơ Ngây và các xã lân cận để vừa góp phần bảo vệ an toàn cho chú bò tót quý hiếm, vừa tuyên truyền cho người dân tránh xung đột, đặc biệt là không được săn bắn loài động vật hoang dã quý hiếm này.

Ông Tuấn cho biết thêm, đối với diện tích hoa màu của đồng bào bị bò tót phá hại, Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp với huyện Đông Giang đền bù thỏa đáng cho bà con để bà con không vì bức xúc mà dẫn đến gây nguy hại đến cá thể động vật quý hiếm này.

Sau đó, khi đã xác định được chính xác vị trí của chú bò tót này, Chi cục kiểm lâm Quảng Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đưa chú bò tót ”si tình” này về Rừng quốc gia Nam Cát Tiên hoặc về nơi chú đã ra đi, nơi có mật độ đàn đông đúc để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cá thể động vật quý hiếm này.

Ghi hình được cá thể bò tót quý hiếm ở Quảng Nam?

Tin từ Chi cục kiểm Quảng Nam chiều ngày 4/4 cho biết trưa cùng ngày, tại tiểu khu 58, thuộc vùng đệm Khu Bảo tồn sao la tỉnh Quảng Nam, một giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Ya Ngây, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã quay được đoạn phim khá dài về một cá thể nghi là bò tót quý hiếm nặng khoảng hơn 150kg.

Ông Đỗ Tài, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đông Giang cũng xác nhận thông tin trên. Ông cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đông Giang liên hệ với thầy giáo nói trên để lưu giữ và gửi đoạn phim này về Chi cục kiểm lâm tỉnh để xác minh cá thể này là động vật gì.

Hiện tại, một số cán bộ kiểm lâm viên của Chi cục kiểm lâm Quảng Nam đang trên đường mang theo đoạn phim nói trên từ huyện Đông Giang về Chi cục kiểm lâm tỉnh. Sau đó Chi cục kiểm lâm Quảng Nam sẽ gửi đoạn phim này cho một trong số các cơ quan như Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật, Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam hoặc Trường Đại học Quốc gia để nhờ giám định chính xác cá thể này.

Thông tin cho biết cá thể động vật nói trên đã xuất hiện trên địa bàn xã Ya Ngây, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam trong mấy ngày qua.

Theo Đoàn Hữu Trung/VietnamPlus, 04/04/2014