Tập trung chống hạn Tây Nguyên và Nam Trung Bộ

ThienNhien.Net – Nắng nóng kéo dài khiến lượng mưa nhiều vùng ở Bình Thuận, Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có những nơi thiếu hụt đến 90% lượng mưa so với cùng kỳ hằng năm.

Đây là con số được Bộ NNPTNT đưa ra trong báo cáo về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn khu vực Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên – khu vực đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch gieo trồng vụ Mùa, Hè Thu năm 2014.

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Do diễn biến bất lợi của thời tiết, nguồn nước, diện tích gieo trồng có nguy cơ bị ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn. Nắng nóng và ít mưa khiến các vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên bị thiếu nước, dao động từ 50% đến 90% so với cùng kỳ hằng năm. Trong khi đó, nguồn trữ nước tại các hồ chứa chỉ đạt từ 60% đến 70% dung tích thiết kế.

Xâm nhập mặn đã xuất hiện, gây ảnh hưởng đến sản xuất và dân sinh tại hạ du sông Vu Gia-Thu Bồn, vùng ven biển tây thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt nặng nhất tại tỉnh Hậu Giang.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến cuối tháng 3/2014, diện tích cây trồng vụ Đông Xuân 2013-2014 bị thiếu nước là gần 27.000 ha. Trong đó, các địa phương bị ảnh hưởng nhiều là Bình Phước 14.000 ha, Ninh Thuận 5.481 ha, Đắk Lắk 5.450 ha.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong thời gian tiếp theo của mùa khô, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng nắng nóng, mùa mưa có khả năng đến muộn và dòng chảy sông suối tiếp tục thiếu hụt. Như vậy hạn hán sẽ xảy ra, nhất là các vùng không có công trình thủy lợi.

Để ứng phó với tình trạng này, Bộ NNPTNT đã có văn bản chỉ đạo các Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố tăng cường phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn. Các biện pháp cụ thể được yêu cầu thực hiện ngay như nạo vét lấy cửa nước, hệ thống kênh mương, ao, giếng để khơi dòng và trữ nước.

Cùng với đó, cần tận dụng triệt để các nguồn nước tự nhiên sẵn có, dành nguồn nước trữ tại các hồ chứa cho thời kỳ hạn hán gay gắt. Địa phương cũng cần uyển chuyển việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp và tổ chức tưới tiết kiệm nước.

Hiện, Bộ NNPTNT đã cử 3 đoàn công tác đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống hạn hán tại Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.