Cần ngăn chặn nạn khai thác phễnh bằng máy bơm hút trên đầm Thị Nại

ThienNhien.Net – UBND xã Phước Thuận, huỵện Tuy Phước (Bình Định) cho biết: Những năm gần đây tại khu vực phía Bắc đầm Thị Nại đã xuất hiện nghề mới khai thác phễnh bằng máy bơm hút, để lại những hậu quả khó lường gây bức xúc cho người dân địa phương. Phễnh là một loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ, đặc sản của miền sông nước, phễnh của đầm Thị Nại thơm ngon có tiếng.

Người dân khai thác thủy sản trên đầm Thị Nại (Ảnh: Báo Bình Định)
Người dân khai thác thủy sản trên đầm Thị Nại (Ảnh: Báo Bình Định)

Khai thác phễnh chủ yếu dùng một máy nổ có công suất khoảng 20 CV trở xuống được nối với một hệ thống ống hút, gắn với thiết bị cày xới di chuyển, sục tung dưới đáy đầm, hút hết các loại bùn, cát và các loại nhuyễn thể đang sinh sống, ẩn nấp ở dưới đó, trong đó phổ biến là loài phễnh.

Ống hút nước được đưa qua hệ thống lọc để thu lại các loài hải sản như phễnh, nghêu, sò, ốc, vẹm. Phương pháp đánh bắt này gây hậu quả nghiêm trọng là hủy diệt các loài hải sản khác, gây ô nhiễm môi trường và tạo hố sâu, những ụ cát làm cản trở tàu thuyền qua lại.

Vì vậy, chính quyền địa phương xã Phước Thuận, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh đang tham mưu đề xuất UBND tỉnh ra quyết định xử lý, ngăn chặn khai thác bằng máy bơm hút.

Nghề khai thác phễnh mới diễn ra tại đầm Thị Nại vào năm 2011, có khoảng 14 hộ tham gia và đến nay đã phát triển lên 36 hộ chủ yếu tại 3 thôn Diêm Vân, Quảng Vân và Bình Thái, xã Phước Thuận. Dùng máy bơm hút phễnh, bình quân mỗi ngày thu nhập được từ 200-300 nghìn đồng, nên hấp dẫn đối với ngư dân sống xung quanh vùng đầm Thị Nại này.