Sở Xây dựng Hà Nội: Tạm dừng lệnh cấm xe Hooklift chở rác

ThienNhien.Net – Liên quan đến quy định từ ngày 1/4/2014 tất cả các loại xe không có bộ phận cuốn ép sẽ không được tham gia vận chuyển rác về các khu xử lý rác thải tập trung tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Sở Xây dựng Hà Nội đã tuyên bố rút lệnh cấm của mình vì lý do “quy định này có thể sẽ bóp chết doanh nghiệp.”

Trao đổi với phóng viên Vietnam+ vào chiều nay (26/3), ông Lê Văn Dục, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, mới đầu Sở Xây dựng đưa ra “lệnh cấm” xe Hooklift, xe ben cải tiến vì Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn cho rằng dòng xe này trọng tải lớn, trong quá trình vận chuyển rác đã làm rơi nước, gây ô nhiễm và làm hỏng đường của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa (doanh nghiệp chở rác) đều chưa chuẩn bị kịp, cũng như cần có lộ trình hoán cải đạt tiêu chuẩn nên Sở Xây dựng Hà Nội đã quyết định tạm dừng lệnh cấm.

Hàng ngàn tấn rác thải sẽ tồn đọng nếu dòng xe Hooklift, xe ben cải tiến bị xóa sổ (Ảnh: HTX Thành Công)
Hàng ngàn tấn rác thải sẽ tồn đọng nếu dòng xe Hooklift, xe ben cải tiến bị xóa sổ (Ảnh: HTX Thành Công)

Theo ông Dục, nếu như chỉ căn cứ vào đề nghị của Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn mà thẳng tay cấm tất cả các loại xe Hooklift, xe ben cải tiến thì không khác nào “giết chết” doanh nghiệp.

Hơn nữa, để giải quyết vấn đề rác thải, ông Dục cho rằng huyện Sóc Sơn cũng không thể bắt xe chở rác đi qua địa phương của mình suốt hàng chục năm qua ngay lập tức phải đẹp, phải sạch được.

“Với tư cách là quan tòa đứng giữa, tôi cho rằng, việc gia hạn thời gian cho các doanh tham gia xã hội hóa chuẩn bị, đầu tư hoán cải xe chở rác là hợp lý,” ông Dục nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng lưu ý, Sở này chỉ gia hạn cho các doanh nghiệp tham gia chở rác tiến hành hoán cải xe trong khoảng vài tháng, chứ không để kéo dài 2-3 năm được. Cùng với đó, các đơn vị chở rác cũng phải cam kết thời gian hoán cải xong xe để tránh khỏi các tranh cãi về sau.

Trước đó, như Vietnam+ đã đưa tin, ngay sau khi tiếp nhận đề nghị của Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn về việc cấm xe chở rác của các doanh nghiệp xã hội hóa, Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra văn bản số 622/ SXD-MT, quy định từ ngày 1/4/2014 tất cả các loại xe không có bộ phận cuốn ép sẽ không được tham gia vận chuyển rác về các khu xử lý rác thải tập trung tại xã Nam Sơn.

Tuy nhiên, quy định trên đã bị các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa phản đối mạnh mẽ, bởi trường hợp không cho xe chuyên dùng Hooklift chở rác trọng tải lớn về các khu xử lý rác thải sẽ đồng nghĩa với việc mỗi ngày trên địa bàn thành phố có khoảng 1.500 tấn rác thải sinh hoạt tồn đọng, dẫn tới nguy cơ “rác chất cao thành núi” và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn.

Đáng lo ngại nhất là tại địa bàn các quận, huyện đông dân cư-nơi có lượng rác sinh hoạt thải ra môi trường lên tới hàng trăm tấn mỗi ngày như: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Từ Liêm, Hà Đông, Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Chương Mỹ, Đan Phượng…

Không những thế, việc cấm tất cả các loại xe không có bộ phận cuốn ép tham gia gia chở rác còn khiến mô hình trạm trung chuyển rác rơi vào cảnh “tê liệt,” dẫn tới lãng phí hàng chục tỷ đồng, cũng như đẩy doanh nghiệp vào “chân tường”.

Cùng với đó, quyết định loại bỏ xe chuyên dùng Hooklift vận chuyển tới bãi chôn lấp cũng có thể sẽ khiến hàng chục điểm tập kết rác thải tập trung (mỗi điểm có giá trị xây dựng lên tới hàng trăm triệu đồng) sẽ bị giãn đoạn. Kéo theo đó, tình trạng tùy tiện vứt rác thải sinh hoạt ra nơi công cộng sẽ diễn ra phổ biến hơn.