Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi mùa mưa lũ

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát vừa có Chỉ thị về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2014.

Thực tế trong thời gian qua, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cùng diễn biến mưa, lũ bất thường, cực đoan… đã gây ra một số sự cố cho các công trình thủy lợi, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì vậy, các địa phương cần kiểm tra việc vận hành điều tiết các hồ chưa trên địa bàn theo quy trình đã được phê duyệt.

Theo đó, các ban ngành và các địa phương cần kiện toàn cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, đảm bảo có đủ năng lực điều hành phòng, chống lụt bão.

Mặt khác, để chủ động ứng phó kịp thời và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương rà soát, xây dựng lực lượng quản lý chuyên trách để quản lý hồ, đập, đê điều và các công trình thủy lợi khác.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tổ chức thực hiện đào tạo, đào tạo lại, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng quản lý, vận hành bao gồm cả việc phối hợp giữa đơn vị quản lý hồ chứa và chính quyền địa phương trong công tác vận hành hồ chứa; rà soát, nhằm bảo đảm vận hành an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Đặc biệt, Bộ Trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương kết hợp tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa, công trình đê điều và các công trình thủy lợi khác, chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa các hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn công trình. Các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn phải xây dựng phương án tích nước hợp lý. Tuyệt đối không tích nước đối với các hồ chứa không bảo đảm an toàn.

“Quy trình này phải bao gồm cả việc phối hợp giữa đơn vị quản lý hồ chứa và chính quyền địa phương trong công tác vận hành hồ chứa. Việc kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các hồ chứa, các công trình đê điều và các công trình thuỷ lợi khác cũng cần được triển khai để chủ động bố trí kinh phí sửa chữa đảm bảo an toàn cho các công trình này,” Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Đối với chủ đầu tư các công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các địa phương cần đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tu bổ, nâng cấp đê biển, đê sông, các công trình sửa chữa hệ thống tiêu thoát lũ… để đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/5/2014 đối với các địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên; đối với các địa phương ở khu vực Trung và Nam Bộ cần hoàn thành trước ngày 31/8/2014. Riêng với các công trình hồ chứa đang thi công phải đảm bảo tiến độ và cao trình vượt lũ.

Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ là đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp với các địa phương kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị này và có tổng hợp báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trước ngày 5/4/2014.