Sau bài “Kinh hãi nuôi gián đất”: Đủ căn cứ để xử lý, tiêu hủy gián đất

ThienNhien.Net – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) khi trao đổi với phóng viên NTNN về tình trạng nuôi gián đất ở Bắc Ninh mà Báo NTNN đã đăng trên 2 số báo 63 và 64/2014.

Ông Trọng cho biết: “Sau khi nhận được văn bản của Bắc Ninh gửi cho Bộ NNPTNT, nếu xét về đối tượng gián là Cục Chăn nuôi không quản, vì nó là côn trùng, nhưng do nhiệm vụ được Bộ giao, Cục đã có tham mưu cho Bộ trả lời bằng văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh rất rõ ràng.

Hiện nay, việc nhập côn trùng về nuôi, nguy cơ rủi ro là rất cao. Trước đây chúng ta đã có bài học kinh nghiệm đối với trường hợp ốc bươu vàng và mới nhất là câu chuyện về con chồn nhung đen… khi chưa được kiểm nghiệm mà nhập vào nuôi là rất nguy hiểm.

Đối với con gián là một loại côn trùng trung gian có thể gây bệnh đường ruột và gặm nhấm các đồ dùng hàng ngày… không phải là đối tượng vật nuôi.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng đã công bố 4 loại thuốc diệt gián, tức là đã xác định đây là đối tượng nguy hiểm. Tôi cũng được biết, có nhiều địa phương khác ngoài Bắc Ninh đã nuôi loại sinh vật này.

Tôi khẳng định, gián đất được xác định là loại côn trùng sống ở môi trường tự nhiên rất tốt, khả năng sinh sản nhanh, dù chưa xác định nuôi được để làm gì những có thể khẳng định đây là loại côn trùng có hại, nguy cơ gây hại tới môi trường rất cao, cần phải tiêu hủy. Việc tự ý nuôi gián đất là đã vi phạm pháp luật, nếu không xử lý nghiêm, tới đây lại có thêm một số sinh vật gây hại khác nhập vào Việt Nam gây hại cho môi trường.

Chúng tôi đề nghị Bắc Ninh và tất cả các tỉnh khác, căn cứ vào pháp luật để xử lý theo quy định, vì nhập khẩu không có giấy tờ, nuôi tự phát là vi phạm pháp luật, có thể xử lý ngay được. Tỉnh có thể chủ động giải quyết, tiến hành tiêu hủy, không cho phép nuôi, nếu không loại côn trùng này sinh sản rất nhanh, ảnh hưởng tới môi trường”.