Trung Quốc điều máy bay rải hóa chất chống ô nhiễm Bắc Kinh

ThienNhien.Net – Trung Quốc vừa có thêm một đồng minh mới trong cuộc chiến chống sương mù và khói bụi đang bao trùm khắp thủ đô Bắc Kinh: một máy bay không người lái rải hóa chất phía trên thành phố.

Máy bay không người lái Parafoil được trang bị dù lượn đang phun hóa chất quét sương khói phía trên thủ đô Bắc Kinh (Ảnh: Rex)
Máy bay không người lái Parafoil được trang bị dù lượn đang phun hóa chất quét sương khói phía trên thủ đô Bắc Kinh (Ảnh: Rex)

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), chính phủ nước này đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái chống ô nhiễm không khí tại một sân bay ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.

Với tên gọi Parafoil, máy bay không người lái chuyên dụng được trang bị một dù lượn và có thể chở theo 700 kg hóa chất loại bỏ sương khói. Lượng hóa chất này có thể được sử dụng trong vòng bán kính 5 km và gấp 3 lần trọng lượng hàng hóa chuyên chở của các máy bay thông thường. Loại phương tiện bay không người lái cánh mềm này (UAV) cũng được tuyên bố có chi phí thấp hơn 90% so với các máy bay không người lái cánh cố định đang được dùng để quét sạch sương mù.

Máy bay Parafoil có nhiệm vụ phun một chất xúc tác hóa học, có phản ứng với các hạt trong sương khói và đóng băng các chất gây ô nhiễm. Những chất gây ô nhiễm này sau đó sẽ rơi xuống mặt đất.

Parafoil được thiết kế nhằm chống lại cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng ở thủ đô Trung Quốc. Các nhà khoa học đã ví sương mù và khói bụi ở Bắc Kinh với “hiệu ứng của mùa đông hạt nhân”.

Theo Tân Hoa xã, dự án do Cơ quan khí tượng Trung Quốc và các chuyên gia hàng không thực hiện. Suốt nhiều năm qua, Trung Quốc đã sử dụng các máy bay thông thường và máy bay không người lái cánh cố định rải hóa chất vào không khí. Tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc vào tuần trước, Chỉ tịch Tập Cận Bình cho biết, nước này sẽ tuyên chiến với tình trạng ô nhiễm sau khi hầu hết các thành phố Trung Quốc được kiểm tra ô nhiễm hồi năm ngoái đều không đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Môi trường đã trở thành một trong những ưu tiên then chốt hàng đầu của Bắc Kinh, trước sự bất an ngày càng tăng của công luận đối với tình trạng sương mù đô thị, các nguồn nước ô nhiễm và đang suy giảm cũng như việc đất nông nghiệp nhiễm độc hóa chất công nghiệp đang lan rộng.

So với các phương pháp rải chất xúc tác khác, việc sử dụng máy bay không người lái sẽ giảm được các nguy cơ và cắt giảm chi phí.