Cần Thơ: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng – Dân kêu trời không thấu!

ThienNhien.Net – Hàng chục năm qua, cả trăm hộ dân sống tại khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt và xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ) ngày ngày phải hứng chịu tiếng ồn và ô nhiễm môi trường từ bụi của Công ty cổ phần khoáng sản và xi măng Cần Thơ (gọi tắt là Cty xi măng Cần Thơ), gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sức khỏe của người dân nơi đây…

Bốc vật liệu, mặc dù làm màn che nhưng không ngăn  được bụi bay vào nhà dân
Bốc vật liệu, mặc dù làm màn che nhưng không ngăn
được bụi bay vào nhà dân

Mong sớm giải quyết được ô nhiễm môi trường

Công ty cổ phần khoáng sản và xi măng Cần Thơ tọa lạc tại quốc lộ 80 khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) từ năm 1986. Qua nhiều lần đổi tên và thêm hình thức kinh doanh mới, đến năm 2010 có tên như hiện nay.

Có nhà ngay sát với Cty xi măng Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Danh (67 tuổi) ngụ tại khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt luôn phải hứng chịu tiếng ồn và bụi bặm trong nhiều năm qua cho biết: Hồi mới hoạt động, chỉ có tiếng ồn chứ ô nhiễm thì ít. Khoảng hơn 10 năm nay, sau khi Cty đầu tư thêm máy móc thì mức độ ô nhiễm ngày càng nặng nề hơn. Nhà tôi sát vách với công ty nên phải chịu nặng nề cả về tiếng ồn và bụi bặm. Kêu trời không thấu! Hết cách rồi, đành lắp nguyên bộ cửa kính. Mặc dù đóng cửa nhưng nửa tiếng sau, bụi vẫn vào rất nhiều! Kiến nghị thì cũng nhiều, từ cá nhân cho đến tập thể, hết đoàn này đến đoàn khác đến kiểm tra rồi ra về mà chẳng thấy biến chuyển gì! Có mấy người sống xung quanh đây do không chịu được tiếng ồn và ô nhiễm đành phải bán rẻ nhà đi nơi khác.

Hơn 800 học sinh của Trường THCS Thới Thuận 1, cách nhà máy khoảng hơn 100m và hàng trăm em học sinh trường tiểu học ngày ngày đi qua nhà máy phải chịu ô nhiễm bụi bặm. Xe vận chuyển nguyên liệu ra vào liên tục, tiềm ẩn tai nạn giao thông cao. Ông Đoàn Phú Hảo, Hiệu trưởng trường THCS Thới Thuận 1 cho biết: Do trường nằm cũng xa so với Cty nên tiếng ồn không có, chỉ có bụi. Nhưng cũng tùy theo mùa, nếu vào mùa khô các phòng để trống, sau 1 ngày là thấy đóng bụi bàn ghế. Phía nhà trường đã khắc phục bụi bằng hình thức trang bị hệ thống cửa kính đối với các phòng máy vi tính để giảm bụi. Về lâu về dài bụi từ nhà máy không thể tránh khỏi việc ảnh hưởng sức khỏe tới các em học sinh…

Có lẽ mức độ ảnh hưởng bụi nhiều nhất từ Cty xi măng Cần Thơ với khoảng 30 hộ dân khu vực đối diện Cty. Mùa gió chướng, toàn bộ các hộ dân này hứng trọn. Anh Nguyễn Văn Nhạo, ấp Vĩnh Lăng, xã Vĩnh Trinh huyện Vĩnh Thạnh lo lắng: Đời chúng tôi đã khổ rồi, chỉ mong phản ánh những bức xúc này đến các cấp chính quyền có động thái gì để đời con cái chúng tôi được khỏe mạnh, không vì ô nhiễm môi trường mà sinh ra bệnh tật.

Chính quyền bó tay

Hàng chục năm qua, đời sống của bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tiếng ồn và bụi bặm từ Cty xi măng Cần Thơ. Từ những cá nhân cho đến tập thể, không biết bao nhiêu lá đơn của người dân phản ánh lên các cấp chính quyền, thậm chí tổ chức họp dân, sau đó nhiều đoàn của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đến xem, kiểm tra, xong đâu lại vào đó. Tình trạng ô nhiễm môi trường không thay đổi gì.

Tìm đến chính quyền địa phương, gặp bà Trương Thị Nhiệm, Chủ tịch UBND phường Thới Thuận, bà Nhiệm tỏ ra thờ ơ cho biết: Nhà máy sản xuất thì không thể tránh được tiếng ồn và bụi, chỉ có nước là di dời nhà máy đi nơi khác mà thôi. Hoạt động của nhà máy ngoài tầm kiểm soát của địa phương. Chúng tôi chỉ có thể phản ánh lên trên. Bà Nhiệm còn thông tin, trước mắt chưa có hình thức xử lý về ô nhiễm môi trường này, nhưng về lâu dài UBND quận đã có quy hoạch đến giai đoạn 2020 sẽ di dời nhà máy vào khu công nghiệp Thốt Nốt.

Ông Trần Minh Quang, Phó tổng Giám đốc Cty cổ phần khoáng sản và xi măng Cần Thơ thừa nhận: Thời gian qua, Công ty hoạt động có 2 bộ phận, bốc dỡ nguyên liệu làm ô nhiễm môi trường và tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt nghỉ ngơi của bà con, điều kiện khách quan nữa là khi gió lớn thì mức độ bụi từ nhà máy vào nhà dân có nặng hơn. Ông Quang còn cho biết thêm, chúng tôi đang đầu tư hệ thống máy đóng gói công nghệ mới tự động 8 vòi, sẽ bỏ hết hệ thống cũ. Dự kiến đến tháng 6-2014, hệ thống mới sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động, tổng kinh phí đầu tư hệ thống đóng gói tự động và xe cuốc khoảng 8 tỉ đồng. Theo tính toán của chúng tôi, khi hệ thống đóng gói tự động mới vào hoạt động sẽ giảm thiểu từ 70 đến 80% mức độ ô nhiễm môi trường.

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ Cty Xi măng Cần Thơ đã rõ. Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tính toán sớm có biện pháp khắc phục để người dân, nhất là trẻ em, học sinh nơi đây có được môi trường trong lành để sinh sống và học tập.