Vụ thủy điện làm cạn nước sông Srêpốk: Xây đập tràn cứu thác Bảy Nhánh

ThienNhien.Net – Chiều 7/3, ông Dương Chí Dũng, Trưởng phòng Kỹ thuật – An toàn – Môi trường của Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Các sở ngành trong tỉnh đã thống nhất phương án xây dựng đập tràn để cứu thác Bảy Nhánh tại Khu du lịch Bản Đôn (ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn).

Theo ông Dũng, hiện thác Bảy Nhánh chỉ còn nhánh số 7 có nước. Vì thế, Công ty CP Thủy điện Buôn Đôn (chủ đầu tư Thủy điện Srêpốk 4A) đã đề xuất xây đập tràn ở nhánh số 7 để dâng mực nước chảy qua 6 nhánh còn lại của thác Bảy Nhánh. Trước đó, công ty này đã đề xuất nổ mìn phá ghềnh đá để nước chảy qua thác Bảy Nhánh. Nhưng Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk không đồng ý làm theo phương án này vì sợ phá vỡ cảnh quan thác Bảy Nhánh.

Thác Bảy Nhánh (Khu du lịch Bản Đôn) đã bị “chết” khô (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)
Thác Bảy Nhánh (Khu du lịch Bản Đôn) đã bị “chết” khô (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Cũng theo ông Dương Chí Dũng, ngay tại thời điểm kiểm tra vào ngày 5-3, cống phay xả nước từ kênh dẫn dòng thủy điện này về sông Srêpốk vẫn xả đúng mực nước cam kết 8,23m³/giây. Nhưng kể cả khi thủy điện này xả gấp đôi mực nước đã cam kết, đoạn sông Srêpốk phía sau cống phay xả nước vẫn sẽ bị khô cạn và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong vùng. Khi làm đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư thủy điện thường chỉ lấy mực nước thấp nhất của con sông vào mùa khô để làm căn cứ xả nước. Vì thế, dòng chảy môi trường và hệ sinh thái của những con sông nằm sau thủy điện bị tác động lớn như thế nào vẫn chưa được đánh giá đúng mức.