Châu Âu sẽ ngày càng nóng hơn

ThienNhien.Net – Trong bốn thập kỷ tới, châu Âu sẽ trở thành châu lục của nắng nóng với nhiệt độ vào mùa hè có thể lên tới 40 độ C.

Theo các chuyên gia môi trường và khí tượng học, khí hậu châu Âu sẽ hoàn toàn biến đổi do tác động của hiện tượng Trái Đất ấm lên với nền nhiệt cao hơn nhiệt độ trung bình toàn cầu khoảng 2 độ C. Tương tự như mùa hè, mùa đông tại châu Âu sẽ ấm hơn, đặc biệt là khu vực Bắc Âu, Scandinavia và Nga, với nhiệt độ trung bình có thể cao hơn từ 5 – 8 độ C so với hiện nay.

Thời tiết nắng nóng, người dân Berlin tập trung tại hồ Wannsee (Ảnh: dw.de)
Thời tiết nắng nóng, người dân Berlin tập trung tại hồ Wannsee (Ảnh: dw.de)

Vào mùa hè, nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể cao hơn 3 – 4 độ C ở vùng tây nam châu Âu và Bán và trên 40 độ C ở các vùng vốn đã có nhiệt độ cao nhất tại châu Âu, như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp. Nhiệt độ cao sẽ kéo theo hạn hán tại nhiều nơi và tăng dịch bệnh. Trong khi đó, vào mùa đông, nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể cao hơn 2 – 3 độ C ở khu vực Trung và Nam Âu, và từ 5 – 8 độ C ở Scandinavia và Nga.

Hiện nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng 0,8 độ C so với mức trung bình thời tiền cách mạng công nghiệp. Dự báo nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng 2,6 – 4,8 độ C vào cuối thế kỷ 21, nếu các nước không tích cực hành động nhằm hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.