Giải pháp đổi mới sinh thái cho doanh nghiệp vừa, nhỏ

ThienNhien.Net – Trước thực trạng ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không phát triển hoặc phá sản do không tìm được những hướng giải pháp phát triển bền vững, ngày 4/3, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT) đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới sinh thái dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ,” nhằm góp phần định hướng và tìm ra những giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Hợp, giảng viên Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam, chuyên gia về vấn đề “xanh“ hóa doanh nghiệp, cho biết đổi mới sinh thái hay còn gọi là đổi mới “xanh” là tạo ra một hình thức kinh doanh cạnh tranh hiệu quả, nhưng vẫn đảm bảo thân thiện với môi trường và sử dụng hiệu quả nguồn lực sinh thái tự nhiên. Đổi mới “xanh” đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa việc cải tiến, phát triển sản phẩm mới, quy trình sản xuất, cơ cấu tổ chức hay giải pháp tiếp thị với việc giảm thiểu tác động có hại đến môi trường bằng cách sử dụng hiệu quả các nguồn lực tự nhiên.

Sản xuất khung xe đạp tại doanh nghiệp Tuấn Phương, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Sản xuất khung xe đạp tại doanh nghiệp Tuấn Phương, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Tiến sỹ Nguyễn Văn Hợp cũng đưa ra một giải pháp mới dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đó là giải pháp “đổi mới sản phẩm bền vững- SPIN.” Giải pháp SPIN được đúc kết từ những kinh nghiệm trong dự án “Đổi mới sản phẩm bền vững” do Liên minh châu Âu tài trợ và được triển khai tại ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Các doanh nghiệp áp dụng giải pháp này sẽ có được một mô hình tổ chức phát triển bền vững theo hướng bồi dưỡng nhân lực nhân tài, sản phẩm được sản xuất bền vững với thiết kế “xanh” và tối ưu hóa khâu vận chuyển, tiếp thị tập trung vào những điểm khác biệt.

Hội thảo giới thiệu một số đơn vị đã áp dụng thành công giải pháp SPIN như Hợp tác xã chè Suối Giàng, Công ty cổ phần Chế biến và Xuất khẩu thực phẩm Cầu Tre; Công ty Vietmode; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ngọc Động Hà Nam; Cụm các công ty Đông Triều…

Hội thảo cũng là hoạt động hỗ trợ Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến 2050, đã được Chính phủ phê duyệt năm 2012.