Cháy rụi 4.000m2 rừng phòng hộ ở Đắk Nông

ThienNhien.Net – Dọc theo Quốc lộ 14 thuộc địa phận thôn 12, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song (Đắk Nông) đang xảy ra một vụ cháy rừng. Lực lượng Kiểm lâm huyện và nhân dân địa phương hiện đã khống chế và tiếp tục nỗ lực dập tắt đám cháy.

Đến chiều 3/3, diện tích rừng đã bị cháy khoảng hơn 4.000m 2. Đây là khu vực rừng phòng hộ cảnh quan được trồng các loại cây thông và cây rừng tự nhiên do Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song quản lý.

Lực lượng kiểm lâm tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng mùa khô năm 2013 - 2014 tại xã Quảng Sơn, Đắk Glong (Ảnh: baodaknong.org.vn)
Lực lượng kiểm lâm tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng mùa khô năm 2013 – 2014 tại xã Quảng Sơn, Đắk Glong (Ảnh: baodaknong.org.vn)

Nâm N’Jang là xã có nhiều hộ dân xâm lấn rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 để làm nương rẫy. Vừa qua chính quyền địa phương đã nhiều lần họp bàn và cưỡng chế những hộ dân chiếm rừng và đất rừng làm nhà và lấy đất canh tác. Tuy nhiên việc cưỡng chế và xử lý hành vi phạm phá rừng gặp nhiều khó khăn. Sát bên khu vực cháy rừng, người dân trước đó đã phá một mảnh rừng khoảng hơn 1.000 m 2 và đã chôn cọc gỗ chờ đến mùa mưa trồng hồ tiêu.

Theo quan sát của phóng viên, trong thời gian này, dọc theo Quốc lộ 14 cũng như nhiều địa bàn trong tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều cột khói bốc lên do người dân đốt nương rẫy để chuẩn bị gieo trồng vào mùa mưa. Do vậy, trong khoảng thời gian tháng 3 và 4, thời điểm người dân đốt phát rừng làm rẫy nhiều, cháy rừng trên quy mô lớn sẽ dễ xảy ra.

Theo ông Ngô Văn Thanh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song, nguyên nhân của vụ cháy trên là do người dân sơ ý. Tuy nhiên, do được phát hiện kịp thời nên đám cháy đã được khống chế. Hiện tại, lực lượng Kiểm lâm Đắk Song vẫn đang có mặt tại hiện trường để giải quyết những tàn tích của đám cháy. Cũng theo ông Thanh, Nâm N’Jang là khu vực rất căng thẳng trong giải tỏa người dân lấn chiếm trái phép đất rừng, trong tháng 3 này, huyện quyết tâm giải quyết dứt điểm.

Ở Đắk Nông đang là mùa khô hanh, gió mạnh, lực lượng kiểm lâm còn mỏng, nếu công tác quản lý và giám sát việc phát rẫy làm nương không được thực hiện tốt và chặt chẽ thì sẽ gây cháy rừng nghiêm trọng.