TPHCM: Nhà nuôi yến mới phải trong quy hoạch

ThienNhien.Net – UBND TPHCM vừa có văn bản triển khai quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Theo đó, Chi cục Thú y lấy mẫu định kỳ 6 tháng/lần để giám sát chặt tình hình dịch tễ các nhà nuôi yến trên địa bàn và lấy mẫu kiểm tra đột xuất khi có hiện tượng chim yến chết bất thường hoặc cúm gia cầm xảy ra.

Một nhà nuôi yến ở TP.HCM (Ảnh: Công an TP.HCM)
Một nhà nuôi yến ở TP.HCM (Ảnh: Công an TP.HCM)

Ngoài ra, TP yêu cầu các quận, huyện kiên quyết không để phát sinh các nhà nuôi yến ngoài khu vực quy hoạch. Các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng gia tăng lượng nhà nuôi yến không khai báo, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, môi trường, phòng chống dịch bệnh; xử lý triệt để các trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, cơi nới nhà ở thành nhà nuôi yến không khai báo; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xác định vị trí xây dựng mới cơ sở nuôi chim yến đảm bảo phù hợp với quy hoạch hoặc định hướng phát triển của địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành theo quy định.

Hiện có khoảng 300 nhà nuôi và dẫn dụ yến ở TPHCM, tập trung tại Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, 2, 3, 7, 9, 12, Thủ Đức… nhưng chỉ có 10 nhà nuôi ở Cần Giờ được cấp phép nuôi thí điểm. Trong đó, huyện Cần Giờ là địa phương phát triển mạnh với khoảng 200 nhà nuôi và dẫn dụ yến, cả về quy mô và sản lượng.