Hổ, rắn, tê tê và các động vật hoang dã được cứu hộ, nuôi dưỡng

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội) thường xuyên quá tải vì phải tiếp nhận cứu hộ số lượng lớn động vật rừng từ các tổ chức, cá nhân chuyển đến.

Chăm sóc cá thể tê tê tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. Ảnh: Hoàng Sơn

Thống kê trong 9 tháng của năm 2023, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội đã tiếp nhận cứu hộ 78 vụ với 904 cá thể động vật hoang dã, 114,5kg rắn các loại, tăng 16% so cùng kỳ 2022.

Đặc biệt, trong tháng 6, Trung tâm đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm TP Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên cứu hộ thành công 6 con hổ do một hộ dân nuôi nhốt gần 20 năm. Hiện nay, những con hổ này đã ổn định sức khỏe, thích nghi được môi trường mới tại Trung tâm.

Cùng với công tác cứu hộ, Trung tâm cũng làm tốt công tác bảo tồn động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao thuộc phụ lục I, nhóm IB, nhóm IIB của Nghị định số 84/2021/NĐ-CP như hổ, tê tê java, hạc cổ trắng, rùa đầu to, rắn hổ mang chúa…

Để giảm sự quá tải cho Trung tâm, những động vật sau phục hồi đều được Trung tâm sàng lọc, tái thả về tự nhiên. Trong đó, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tái thả 3 đợt với 273 cá thể động vật hoang dã và 72,8kg rắn các loại về Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội), Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Mặc dù là ngôi nhà chung của nhiều loài động vật rừng, nhưng diện tích của Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội hiện đang rất chật hẹp, ảnh hưởng lớn đến công tác tiếp nhận, cứu hộ động vật hoang dã.

Ông Nguyễn Đức Minh – Phó Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội cho biết, Trung tâm chỉ có khoảng 10.000m2 nhưng số lượng động vật đưa về cứu hộ hằng năm tăng 15 – 20% nên việc nuôi dưỡng, chăm sóc động vật hoang dã theo hướng chuyên môn hóa vẫn chưa đạt yêu cầu.

Cũng vì hạn chế này mà Trung tâm nhiều lần phải từ chối tiếp nhận cứu hộ hàng trăm động vật hoang dã khác do các tổ chức, cá nhân liên hệ chuyển giao.

Để bảo vệ tốt động vật hoang dã, đồng thời giảm áp lực cứu hộ cho Trung tâm, ông Nguyễn Đức Minh kiến nghị TP Hà Nội sớm đầu tư mở rộng Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội.

Theo ông Minh, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp động vật hoang dã.

Địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân từ bỏ thói quen sử dụng trái phép động vật hoang dã, các sản phẩm chế biến, chế tác từ động vật hoang dã…