Viết tiếp vụ “Cát tặc lấp sông Cầu”: Không buông lỏng, sẽ xử lý nghiêm

ThienNhien.Net – Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên báo NTNN về những bất cập trong quản lý khai thác cát sỏi trên sông Cầu địa phận tỉnh Thái Nguyên, ông Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm.

Chỉ đạo xử lý nghiêm

Như báo NTNN số ra ngày 24 và 25/2014 đã phản ánh, một số khu vực trên sông Cầu thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên vẫn còn tình trạng khai thác cát sỏi trái phép. Bên cạnh đó, việc cấp phép cho doanh nghiệp khai thác nhằm quản lý tài nguyên khoáng sản cũng bộc lộ những bất cập nhất định.

Đường ô tô được mở ngay trên lòng sông để phục vụ vận chuyển cát sỏi (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)
Đường ô tô được mở ngay trên lòng sông để phục vụ vận chuyển cát sỏi (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là đã vi phạm pháp luật phải xử lý nghiêm. Trong quản lý tài nguyên khoáng sản, tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành gồm lực lượng công an và tài nguyên môi trường. Lực lượng này sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý ngay”.

Sau khi tiếp nhận những thông tin do phóng viên Báo NTNN cung cấp, ông Long cho biết đây là những thông tin bổ ích để UBND tỉnh chỉ đạo địa phương phải vào cuộc quyết liệt chấn chỉnh, nhất quyết không buông lỏng quản lý.

Đối với các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố khác, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quy chế phối hợp. Nếu có hiện tượng khai thác cát sỏi trái phép tỉnh phải chỉ đạo xử lý. Trách nhiệm của cấp huyện, ông Long cho rằng: “Chủ tịch UBND huyện đã được giao chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, điểm nào còn yếu kém lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ ngay lập tức xử lý và phê bình địa phương làm chưa tốt”.

Đổ lỗi là không được

Về trường hợp DNTN Nhân Thịnh khai thác tại khu vực huyện Phú Lương, ông Tuấn cho biết, chưa nhận được thông tin từ huyện báo cáo nhưng qua hình ảnh, thông tin phóng viên cung cấp, ông Tuấn nhận định: “Đưa hẳn đường xuống sông là trái quy trình quy phạm. Chúng tôi sẽ kiểm tra xử lý cương quyết trường hợp này”.

Đó là quan điểm của ông Đoàn Văn Tuấn – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên về việc các huyện, xã đẩy trách nhiệm khó quản lý bởi đối tượng khai thác trái phép cát sỏi lợi dụng khu vực giáp ranh.

Ông Tuấn cho hay: “Về việc quản lý trên địa bàn, chủ tịch huyện đã ký cam kết với tỉnh rồi. Trong đề án quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, huyện phải có trách nhiệm phối hợp với các địa phương khác để thực hiện việc xử lý ở những địa bàn giáp ranh. Đồng chí chủ tịch huyện nào bảo khó khăn, thứ nhất là không đạt yêu cầu, thứ hai chúng tôi sẽ kiểm tra ngay. Nếu có hiện tượng này chúng tôi sẽ yêu cầu cả hai huyện phải xử lý”.

Đối với hiện tượng khai thác cát sỏi trái phép ở huyện Phú Bình, huyện Phú Lương, ông Tuấn cho biết sẽ cử đoàn kiểm tra liên ngành xuống địa bàn. Nếu phát hiện quả tang sẽ thu giữ phương tiện ngay, đồng thời yêu cầu kiểm điểm đến cả xã nếu có hộ dân liên quan đến khai thác cát sỏi trái phép. Bởi đã có nhiều xã ký cam kết không có cán bộ, hộ dân trong xã đi làm khai thác cát sỏi trái phép.