TP.HCM mù mịt khói bụi vì cháy bãi rác Đa Phước

ThienNhien.Net – Khu vực chứa rác trong khu xử lý chất thải Đa Phước đã bị bốc cháy vào chiều 25/2 khiến khói mù mịt cộng với mùi hôi bốc ra khu vực xung quanh và vào cả các quận trong trung tâm thành phố.

Khói bao trùm bãi rác Đa Phước, Bình Chánh. (Ảnh: XN/Pháp luật TP.HCM)
Khói bao trùm bãi rác Đa Phước, Bình Chánh. (Ảnh: XN/Pháp luật TP.HCM)

Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 14 giờ 30 tại khu xử lý rác thải Đa Phước, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo người dân, thời điểm này, bãi rác ủ trong khu xử lý chất thải cao hàng chục mét, rộng hàng nghìn mét vuông bất ngờ bốc cháy ở phía đối diện bờ kênh. Lửa và khói đen bốc lên ngùn ngụt cao hàng chục mét và do ảnh hưởng của gió lớn, khói kèm theo bụi cháy đã bay vào khu vực trung tâm của thành phố.

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy huyện Bình Chánh nhanh chóng điều hàng chục chiến sỹ cùng xe cứu hỏa đến hiện trường. Do bãi rác quá rộng lớn nên lực lượng chữa cháy chưa thể ngăn đám cháy mà chỉ thực hiện việc xịt nước cô lập khu vực hỏa hoạn tránh lây lan.

Theo ước tính, diện tích núi rác bị cháy rộng khoảng 250m2. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, trời có gió mạnh nên khói bay vào khu vực dân cư như đại lộ Nguyễn Văn Linh, đường quốc lộ 50, đại lộ Võ Văn Kiệt. Khói kèm theo bụi đen cũng đã bay vào khu vực các các quận nội thành ở trung tâm gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đến 17 giờ 30 cùng ngày, vụ hỏa hoạn đã cơ bản được khống chế. Rất may vụ cháy không có thiệt hại về người.

Đa Phước hiện nay được xem là một trong những khu xử lý rác hiện đại nhất hiện nay với tổng kinh phí đầu tư 120 triệu USD. Hiện nay trung bình mỗi ngày khu xử lý rác này xử lý hơn 3.000 tấn rác.

Hiện đang là mùa khô kết hợp với gió hanh nên tại Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên xảy ra các vụ cháy cỏ, bãi rác nằm ở các khu vực ngoại thành.

Theo lực lượng Phòng cháy chữa cháy, nguyên nhân chủ yếu là do một số người dân thiếu ý thức tự ý đốt cỏ, đốt rác, vứt bỏ tàn thuốc bừa bãi.