Nhiều nước xây lò phản ứng năng lượng hạt nhân

ThienNhien.Net – Bangladesh, Jordan, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được những tiến triển trên con đường phát triển điện nguyên tử, và trong 5 năm tới sẽ có thêm 4 quốc gia nữa khởi động xây dựng các lò phản ứng năng lượng nguyên tử đầu tiên của họ.

Hiện nay, nhiều nước đang tăng cường khai thác năng lượng hạt nhân (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Hiện nay, nhiều nước đang tăng cường khai thác năng lượng hạt nhân (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Đó là đánh giá của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Bà Anne Starz, người đứng đầu Nhóm cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp (INIG) thuộc IAEA ngày 13/2 cho biết thêm trong 2 năm qua, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Belarus đã trở thành những quốc gia đầu tiên trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây khởi công xây dựng các lò phản ứng năng lượng nguyên tử mới.

Tăng trưởng trong ngành công nghiệp điện nguyên tử đã giảm từ sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản hồi tháng 3/2011. Tuy nhiên, theo báo cáo của IAEA công bố tháng 9 năm ngoái, đến năm 2050 sản xuất năng lượng nguyên tử trên thế giới sẽ tăng gấp ba lần nhờ đầu tư công nghệ mới.

Các nước có ngành năng lượng nguyên tử phát triển nhanh chủ yếu nằm ở châu Á, nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngược lại, mức tăng trưởng ở khu vực châu Âu sẽ kém sôi động hơn nhiều.