Đưa điện ra Phú Quốc bằng cáp ngầm xuyên biển

ThienNhien.Net – Sau gần 2 tháng thi công, ngày 11/1, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã tiến hành đóng điện thử nghiệm tại trạm 110kV Hà Tiên dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc.

Đây là bước đầu tiên trước khi đóng điện tại các trạm phụ tải để cung cấp điện lưới quốc gia cho Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vào trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Trạm 110kV Hà Tiên là 1 trong 2 trạm biến áp nằm ở 2 hai đầu tuyến cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc. Ở phía bờ Hà Tiên, các hạng mục công trình đồng bộ với tuyến cáp ngầm gồm có: đường dây 110kV Kiên Lương – Hà Tiên dài 18,2km; trạm biến áp 110kV Hà Tiên; đoạn đường dây 110kV từ trạm biến áp đến trụ đấu nối cáp ngầm xuyên biển. Những hạng mục này đều đã hoàn thành trong năm 2013.

Dự kiến, ngày 12/1, chủ đầu tư dự án sẽ tiến hành đóng điện tại trạm 110kV Phú Quốc. Nếu không có gì thay đổi, một số khu vực của Phú Quốc sẽ chính thức có điện lưới quốc gia vào ngày mai (13/1), về đích trước 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Chuyên gia của nhà thầu Prysmian chuẩn bị cho công tác rải cáp từ tàu Cable Enterprise (Ảnh: Ngọc Thọ/icon.com.vn)
Chuyên gia của nhà thầu Prysmian chuẩn bị cho công tác rải cáp từ tàu Cable Enterprise (Ảnh: Ngọc Thọ/icon.com.vn)

Tuyến cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc có chiều dài trên 55,8km, là tuyến cáp ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á. Với tổng vốn đầu tư 2.336 tỷ đồng, dự án không chỉ cung cấp điện cho sinh hoạt của người dân với giá cả hợp lý, mà còn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ du lịch; góp phần quan trọng cho việc xây dựng đảo Phú Quốc trở thành một đặc khu kinh tế.

Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc là công trình cáp điện ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á hiện nay.

Tuyến cáp ngầm 110kV sử dụng loại cáp 1 sợi 3 lõi, với hơn 57 km cáp ngầm chạy dưới đáy biển. Đây là dự án thuộc nhóm A do có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến và lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam.

Được khởi công ngày 17/11/2013, ngoài việc giải quyết nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống, dự án còn cấp mới điện cho các phụ tải quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cảng biển quốc tế An Thới, Cảng nội địa Dương Đông…

Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển 110kV Hà Tiên – Phú Quốc đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định nguồn điện trên đảo Phú Quốc, là động lực mạnh mẽ, cú hích quan trọng vào tiến trình phát triển và đổi mới kinh tế – xã hội, là điều kiện tiền đề để phát triển đảo Phú Quốc trở thành một đặc khu kinh tế quan trọng và là khu du lịch sinh thái chất lượng cao của cả nước.