Cần Thơ: Kéo lưới điện quốc gia đến với cồn Sơn

ThienNhien.Net – Ngày 18-12, Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam (South Vina – KCN Trà Nóc II, TP Cần Thơ) phối hợp với UBND quận Bình Thủy tổ chức lễ khánh thành và đóng điện dự án khoan cáp ngầm, kéo điện lưới quốc gia vượt sông Hậu đến cồn Sơn.

Lưới điện cáp ngầm này có công suất 1.600 KW, chiều dài mạng ngầm âm sông trên 800 m với tổng kinh phí khoảng 8 tỉ đồng.

Theo ông Trần Văn Quang, Chủ tịch HĐQT South Vina, công trình này được đầu tư theo chủ trương xã hội hóa của chính quyền TP Cần Thơ và là một trong 10 công trình chào mừng 10 năm thành lập quận Bình Thủy và TP Cần Thơ.

Cồn Sơn có diện tích trên 67 ha, thuộc khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa, là một trong bốn cồn tự nhiên nằm trên sông Hậu đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ. Khoảng cách đường sông từ cồn Sơn với đất liền chỉ khoảng 600 m, song 38 năm qua, trên 80 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu cư trú trên cồn phải chịu cảnh không có điện, bất tiện trong sinh hoạt.

Chính thức đóng điện dự án khoan cáp ngầm kéo điện lưới quốc gia qua cồn Sơn (Ảnh: Gia Tuệ)
Chính thức đóng điện dự án khoan cáp ngầm kéo điện lưới quốc gia qua cồn Sơn (Ảnh: Gia Tuệ)

Do điều kiện cư dân sống rải rác, việc kéo điện lưới quốc gia qua cồn phải đầu tư hệ thống mạng lưới điện ngầm hoặc kéo điện tĩnh không. Cả hai phương án này đều có kinh phí lớn và gặp nhiều trở ngại về kỹ thuật cũng như phải bảo đảm tàu bè qua lại, ra vào khu cảng Cần Thơ. Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, chia sẻ: “Mong ước sử dụng điện lưới quốc gia của người dân cồn Sơn đã thành hiện thực. Đây cũng là tâm huyết của lãnh đạo quận qua nhiều thời kỳ”.