Khai hoang làm xói lở trầm trọng bờ biển

ThienNhien.Net – Đó là thông tin đáng chú ý tại Hội nghị phổ biến kỹ năng về khắc phục sự cố môi trường biển, đảo do Tổng cục Biển và Hải đảo tổ chức ngày 14-12.

Theo đó, việc khai hoang lấn biển đã làm xói lở bờ biển. Cụ thể, vùng bờ Thái Thụy (Thái Bình) đang bị xói lở mạnh do quai đê lấn biển ở Tiên Hải; bờ Giao Long (Nam Định) bị xói lở do quai đê lấn biển ở Bạch Long; bờ Nhơn Bình, Nhơn Hội và TP Quy Nhơn bị xói sau khi quai đê và khoanh đìa nuôi hải sản; bờ biển Xuân Hòa (sông Cầu – Phú Yên) và Hiệp Thạch (Duyên Hải, Cửu Long) cũng bị xói sau khi quai đê lấn biển. Bên cạnh đó, công trình thủy lợi không thích hợp cũng gây bồi xói mạnh như cống Lạch Bạng (Thanh Hóa) xây xong đã làm xói lở, mất đi cả một làng 200 hộ dân.

Tình trạng xói lở, sạt bờ biển trong nhiều năm qua đã gây thiệt hại không nhỏ tại các vùng và các địa phương ven biển. Các hoạt động của con người gây ảnh hưởng đến quá trình bồi xói bờ biển như việc phá rừng đầu nguồn. Cùng với đó, việc chặt phá rừng ngập mặn, rừng phòng hộ làm tăng cường độ xói lở…