Phát hiện nơi lạnh nhất trái đất

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học mới phát hiện khu vực lạnh nhất trên trái đất – nơi nhiệt độ không khí tụt xuống dưới -91 độ C. Với cái lạnh này thì đợt lạnh mới đây của Anh chỉ như… làn gió nóng.

Địa điểm kể trên nằm dọc theo một dãy núi ở Nam Cực. Phát hiện mới sẽ được tiết lộ tại cuộc họp hàng năm của Liên minh Địa lý quốc gia Mỹ trong tuần này.

Theo tờ The Sunday Times, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết quốc gia Mỹ đã sử dụng vệ tinh cùng các kỹ thuật hiện đại khác để tiến hành đo nhiệt độ tại Nam Cực và tìm thấy điểm lạnh -91,2 độ C ở độ cao hơn 3.779 m trên ngọn núi Dome Fuji.

Nơi lạnh nhất thế giới mới tại Nam Cực còn lạnh hơn trạm nghiên cứu Vostok của Nga (Ảnh: Wikipedia/www.nld.com.vn)
Nơi lạnh nhất thế giới mới tại Nam Cực còn lạnh hơn trạm nghiên cứu Vostok của Nga (Ảnh: Wikipedia/www.nld.com.vn) 

Mốc nhiệt độ trên thấp hơn 13 độ C so với mốc nhiệt độ -78.5 độ C mà tại đó CO2 biến đổi từ thể khí sang trạng thái rắn (nước đá khô). Do đó, nếu có mặt tại đây, các bộ phận mắt, mũi và phổi của con người sẽ bị đóng băng trong vòng vài phút.

Các nhà khoa học hết sức ngạc nhiên vì nó lạnh hơn cả nhiệt độ không khí lạnh nhất thế giới trước đây (-89,2 độ C), được ghi nhận tại trạm nghiên cứu Vostok của Nga ở Nam Cực vào mùa đông 1983.

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể còn nhiều điểm lạnh hơn -91,2 độ C nữa. Đặc biệt, nhiệt độ lạnh nhất được đo đạc trong điều kiện trời trong và khô chứ không phải trong những ngày gió hoặc có tuyết.

Một phụ nữ đi bộ trong ngôi làng Oymyakon, Nga (Ảnh: Rex Features/www.nld.com.vn)
Một phụ nữ đi bộ trong ngôi làng Oymyakon, Nga (Ảnh: Rex Features/www.nld.com.vn) 

Hồi đầu năm, kỷ lục khu vực lạnh nhất trái đất có người ở thuộc về ngôi làng Oymyakon của Nga với nhiệt độ trung bình trong tháng 1 vào khoảng -50 độ C. Được mệnh danh là “Điểm cực lạnh”, nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận ở Oymyakon là -71,2 độ C. Ngôi làng chỉ có khoảng 500 người sinh sống với duy nhất một cửa tiệm cung cấp các nhu yếu phẩm.