Một quốc đảo ở Thái Bình Dương sẽ sớm bị chìm vì biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Một đất nước sẽ sớm bị xoá sổ khỏi bản đồ thế giới vì nước biển dâng do tình trạng biến đổi khí hậu. Kiribati, một quốc đảo ở Thái Bình Dương, sẽ biến mất vào khoảng năm 2030.

271113_tbd
Ảnh: Tinhte.vn

Tổng thống Anote Tong đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thu hút cứu trợ và đầu tư vào đất nước gồm 33 hòn đảo này, trong khi cố gắng thuyến phục các quốc gia khác chấp nhận cho 103.000 người dân của Kiribati tị nạn khí hậu. Ông đang yêu cầu các quốc gia có ngành công nghiệp phát triển như là Mỹ phải làm nhiều hơn để kiểm soát tình trạng nước biển dâng.

Không phải chỉ riêng Kiribati mới phải đối mặt với nguy cơ bị chìm trong nước biển do tình trạng biến đổi khí hậu, mà còn rất nhiều nước khác gặp nguy cơ đó, bao gồm cả Việt Nam. Theo một dự báo được đưa ra tại hội thảo những thách thức liên quan đến nước trong phát triển đô thị được tổ chức ngày 20/03/2013 tại TPHCM, 61% diện tích của TPHCM có thể bị ngập. Ngoài ra thì nhiều đô thị ở đồng bằng sông Cửu Long cũng gặp nguy cơ tương tự. Đây sẽ là một thách thức lớn đối với chính phủ các nước khi mà tình trạng biến đổi khí hậu đang bắt đầu có những ảnh hưởng rõ ràng đối với cuộc sống con người.