Siêu bão mạnh nhất trong lịch sử ‘tiến’ ra Bắc

ThienNhien.Net – Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, cơn bão số 14- cơn bão mạnh nhất trong lịch sử thế giới- nhiều khả năng sẽ không đổ bộ vào đất liền miền Trung mà chỉ áp sát ven biển khu vực này rồi đổ bộ vào Bắc Bộ.

Theo ông Tăng, cơn bão này có cường độ rất mạnh, đường đi rất phức tạp. Chiều 9/11, cơn bão này di chuyển theo hướng tây, tây bắc, tốc độ vẫn giữ từ 30- 35km/giờ, cường độ mạnh lên cấp 15, giật cấp 17, trên cấp 17. Theo dự báo, đêm nay và sáng mai, bão sẽ áp sát bờ biển các tỉnh miền Trung từ Quảng Nam cho đến Thừa Thiên- Huế. Nhiều khả năng, bão sẽ không đổ bộ vào các tỉnh thuộc khu vực này mà sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ. Trọng tâm bão đổ bộ là các tỉnh bắc khu Bốn và các tỉnh nam đồng bằng Bắc Bộ.

Dự báo của Hồng Kong (Trung Quốc) nhận định bão sẽ dịch lên vùng Thái Bình ngày 11/11.
Dự báo của Hồng Kong (Trung Quốc) nhận định bão sẽ dịch lên vùng Thái Bình ngày 11/11. (Nguồn CAND online)

Có thể bão không đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh miền Trung mà chỉ áp sát ven biển, nhưng vì cường độ của bão rất mạnh nên các tỉnh ven biển miền Trung từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị, Quảng Bình vẫn phải đề phòng gió mạnh cấp 9, vùng ven biển cấp 10, 11, giật cấp 12, 13. Còn các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Hà Tĩnh đến Thanh Hóa và Nam đồng bắc Bắc Bộ như Nam Định, Thái Bình, có thể cả Hải Phòng là vùng trọng tâm bão có thể đi vào. Do vậy, các địa phương này cần có kế hoạch phòng chống bão đổ bộ trực tiếp.

Tuy nhiên, khi bão di chuyển đến khu vực giữa Vịnh Bắc Bộ thì cường độ của bão có thể suy yếu đi 1, 2 cấp. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khi đó, cường độ của bão khoảng cấp 9, cấp 10; giật cấp 11, cấp 12. Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa to, gió mạnh cấp 7, cấp 8; vùng ven biển gió mạnh cấp 9, cấp 10; giật cấp 12, cấp 13. Lượng mưa ở các tỉnh Trung Bộ ít hơn, mà mưa sẽ tập trung ở vùng đồng bằng ven biển.