Phát hiện cá mập thảm đi bộ trên cạn suốt nhiều giờ không cần oxy

Giới nghiên cứu chỉ ra loài cá mập thảm (carpet shark) có thể đi bộ trên cạn trong hai tiếng, giúp nó dễ thay đổi môi trường sống và tránh các tác hại của biến đổi khí hậu.

Cá mập epaulette – thuộc loài cá mập thảm, thường được tìm thấy ở các rạn san hô tại Australia và New Guinea – có thể đi bộ trên các khu đất khô bằng cách dùng vây có hình dáng mái chèo. Loài cá mập này có thể sống mà không cần oxy trong hai tiếng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida nói rằng loài cá mập tuy nhỏ nhưng hung dữ này có khả năng đi trên cạn và đang tiến hóa để thích nghi tốt hơn với biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển ấm lên, Guardian đưa tin ngày 23/8.

“Những đặc điểm này không chỉ là chìa khóa giúp nó sinh tồn mà còn liên quan đến hoạt động sinh lý bền vững dưới thách thức của biến đổi khí hậu”, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu.

Cá mập epaulette ở thủy cung Toledo, bang Ohio, Mỹ. Ảnh: AP.

Marianne Porter, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Florida, nói rằng các loài cá mập này có thể đi với vận tốc chậm hoặc nhanh, giúp nó vượt qua những khu đất và tìm đến nơi có điều kiện sống thuận lợi hơn.

Epaulette không phải loài cá mập duy nhất có khả năng đặc biệt này. Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu ở Đại học Queensland đã phát hiện ít nhất 9 loài cá mập sử dụng vây để “đi bộ” tại những vùng nước nông.

Tuy nhiên, điều khiến epaulette khác biệt là khả năng không cần oxy trong thời gian dài giúp nó sinh tồn lâu hơn khi đi trên cạn và có thể di chuyển một khoảng cách dài gấp 30 lần chiều dài cơ thể. Điều này giúp nó tránh được các loài săn mồi và có thể tự tìm đến những nơi nhiều nguồn thức ăn hơn mà không phải cạnh tranh với những loài khác.