Cuba tăng cường phát triển nguồn năng lượng từ bã mía

ThienNhien.Net – Không chỉ là động lực của nền kinh tế, ngành công nghiệp mía đường của Cuba còn đóng góp tới 86% sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo tại quốc đảo vùng Caribe này.

Bà Barbara Hernandez, Giám đốc Tập đoàn mía đường quốc doanh Azcuba, cho biết trong thập kỷ qua, ngành mía đường Cuba đã thành công trong việc tự túc năng lượng cho tất cả các máy mía đường và các nhà máy trong chuỗi sản xuất của ngành công nghiệp này. Không chỉ vậy, ngành công nghiệp này còn bán lượng điện dư cho các mạng lưới điện công cộng, theo đó, trong vụ mùa 2012 – 2013, ngành mía đường đã bán lượng điện dư 110,5 gigawatt giờ (GWh).

Theo bà Hernandez , Chính phủ Cuba đang có kế hoạch đầu tư xây dựng một hệ thống các nhà máy điện sinh học có liên kết với các nhà máy mía đường nhằm sản xuất hơn 725 megawatt (MW) điện trong thời gian từ năm 2015 – 2030, góp phần giảm áp lực nhập khẩu năng lượng của nước ngoài.

Một nông dân Cuba đang thu hoạch mía (Ảnh: kairosphotos.photoshelter.com)
Một nông dân Cuba đang thu hoạch mía (Ảnh: kairosphotos.photoshelter.com)

Hiện Cuba mới chỉ đáp ứng một nửa nhu cầu dầu mỏ cần thiết, phần còn lại phải nhập khẩu từ Venezuela. Do vậy, Chính phủ Cuba cũng đang nỗ lực theo đuổi những dạng năng lượng có thể tái tạo khác như năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió.

Cuba mới đây đã đưa vào vận hành công viên năng lượng Mặt Trời đầu tiên ở tỉnh Cienfuegos, cách thủ đô La Habana 251 km về phía đông nam, với hơn 14.000 tấm pin Mặt Trời do nước này tự sản xuất. Để thực hiện mục tiêu nâng tỷ trọng điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo lên 10% vào năm 2030, so với mức chỉ 4% hiện nay, Chính phủ Cuba có kế hoạch lắp đặt các tấm pin mặt trời tại 6 trung tâm khác nữa trên cả nước.

Ngoài ra, Cuba cũng đang phát triển khả năng sản xuất điện từ năng lượng gió, hiện Cuba có 4 nhà máy phát điện chạy bằng sức gió với tổng công suất 11,7 MW và đang nghiên cứu xây dựng thêm 8 trạm nhà máy tương tự. Theo kết quả nghiên cứu, Cuba có khả năng sản xuất từ 1.200 đến 3.500 MW từ nguồn năng lượng này.