Ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ hàng đầu của Việt Nam

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng đề nghị đưa ra được các cảnh báo, định hướng để thực hiện tốt chương trình ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Ngân hàng Thế giới tổ chức Diễn đàn Quốc gia lần thứ 3 về giảm nhẹ thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tham dự diễn đàn.

Trong những năm qua, biến đổi khí hậu đã tác động nhanh và mạnh hơn đến Việt Nam. Từ năm 2001 đến 2010, các loại thiên tai như bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, úng ngập, hạn hán, xâm nhập mặn đã làm hơn 9.500 người chết và mất tích. Ước tính thiệt hại về tài sản chiếm khoảng 1,5%GDP/năm.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Nhận thức rõ những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đến sự phát triển bền vững của đất nước, Việt Nam đã sớm tham gia và phê chuẩn Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Diễn đàn Quốc gia giảm nhẹ thiên tai ứng phó biến đổi khí hậu (Ảnh: VOV)
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Diễn đàn Quốc gia giảm nhẹ thiên tai ứng phó biến đổi khí hậu (Ảnh: VOV News)

Thông qua Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam đã xác định được 62 dự án ưu tiên cấp bách cần triển khai, trong năm 2013 đã khởi động 16 dự án thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ các tác hại do lũ lụt, triều cường, xâm nhập mặn, lũ quét, sạt lở đất gây ra.

Để giảm nhẹ thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị: “Các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, các nhà quản lý cần đánh giá lại những hạn chế còn tồn tại trong thời gian qua”.

Phó Thủ tướng đề nghị, công tác nghiên cứu phải chỉ ra được những dự báo một cách khoa học và bản đồ nước biển dâng. Đăc biệt, đưa ra được các cảnh báo, định hướng cho những năm tiếp theo để thực hiện tốt chương trình ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý, các nhà khoa học trong nước và quốc tế cũng phân tích, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm trong các hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu còn được nghe báo cáo đánh giá về công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai 5 năm và kết quả thực hiện Khung hành động Kyoto 2011 – 2013; thể chế, chính sách về thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam và kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia; vấn đề cực đoan khí hậu ở Việt Nam- Biểu hiện quá khứ và dự tính tương lai; kinh nghiệm xây dựng năng lực ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai ở khu vực đô thị Việt Nam; vấn đề nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai cho doanh nghiệp Việt Nam…

Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu nêu câu hỏi về khung pháp lý, cơ chế phối hợp các bộ, ngành, nhà tài trợ, các tổ chức và các cơ quan liên quan trong lĩnh vực giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu.

Về kết quả thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết; các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và củng cố cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai, như các hệ thống đê sông, đê biển, đảm bảo an toàn hồ chứa; trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn; xây dựng các khu neo đậu cho tàu, thuyền tránh trú bão; xây dựng các công trình phòng tránh ngập úng cho các thành phố lớn; nâng cao năng lực cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng; lồng ghép giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong chương trình tái cơ cấu ngành, xây dựng nông thôn mới….