Mỹ-Indonesia hợp tác trong lĩnh vực công nghệ xanh

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình dương (APEC) và các Hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 1-8/10 tại Bali, Indonesia, đại diện Chính phủ Indonesia và Chính phủ Mỹ đã ký Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Ảnh minh họa: rainharvest.co.za
Ảnh minh họa: rainharvest.co.za

Theo đó, hai công ty năng lượng Sintesa Grou và SunEdison Energy sẽ giúp công ty quốc doanh Angkasa Pura, quản lý các cảng hàng không của Indonesia, xây dựng trạm phát điện năng lượng Mặt Trời tại 4 sân bay lớn là Bali, Surabaya, Makassar và Balikpapan.

Theo thỏa thuận, việc xây dựng các trạm phát điện xanh nói trên với công suất 15 MW/trạm sẽ bắt đầu được triển khai vào cuối năm năm 2014.

Tổng giám đốc Angkasa Pura, Tommy Soetomo cho biết: Các trạm phát điện năng lượng Mặt Trời chủ yếu được dùng để phục vụ cho nhu cầu điều hòa không khí tại cảng hàng không, và các dự án tương tự cũng đã được thực hiện tại Malaysia hay Singapore với vốn đầu tư 35 triệu USD.

Dự án xây dựng các trạm phát điện xanh của Angkasa Pura nhằm thực hiện nghị định của Bộ Giao thông vận tải Indonesia cũng như hướng dẫn của Tổng cục Hàng không Dân dụng Indonesia hướng tới mục tiêu cắt giảm 2% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) gây hiệu ứng nhà kính của ngành hàng không.

Tổng Giám đốc công ty năng lượng SunEdison của Ấn Độ Pashupatty Gopaian nói rằng đây là một dự án các bên cùng có lợi, và nhất là sẽ góp phần vào việc làm giảm tác động của biến đổi khí hậu. Còn Giám đốc điều hành tập đoàn Sintesa Shinta, Widjaja Kamdani, nhấn mạnh rằng phát triển năng lượng tái tạo là phú hợp với xu thế chung của thế giới đang ưu tiên hướng tới phát triển bền vững.