Phí dịch vụ môi trường rừng đã thu được 2.300 tỷ đồng

ThienNhien.Net – Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NNPTNT, cho biết từ khi triển khai thu phí dịch vụ môi trường rừng (từ năm 2011 đến tháng 9/2013), số tiền về tài khoản của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Trung ương và các địa phương đã thu khoảng 2.300 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Bá Ngãi cho biết, mặc dù số tiền trên đã về đến quỹ nhưng hiện các địa phương vẫn còn lúng túng trong việc thực hiện chính sách chi trả từ nguồn này cho người dân trồng và giữ rừng.

Đây là loại hình dịch vụ mới được áp dụng nên việc kiểm tra, rà soát, phân loại các đối tượng được chi trả gặp nhiều trở ngại. Đa số các tỉnh vẫn chưa hoàn thiện việc rà soát, xác định ranh giới, diện tích rừng đến từng chủ rừng có cung ứng dịch vụ môi trường.

Bên cạnh đó, khu vực trồng rừng thường thuộc các bản vùng cao, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, nên khi tuyên truyền, phổ biến chính sách cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn.

Khi kiểm tra, rà soát các loại đất đã cấp giấy thì đa số được cấp theo hình thức kê khai nên số diện tích so với thực tế chưa chính xác, diện tích đất nằm rải rác không tập trung. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện trên từng địa bàn cũng có nhiều khó khăn riêng như: Đơn vị tư vấn chưa có kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ làm công tác đăng ký quyền sử dụng đất còn hạn chế trong khi diện tích đất đo đạc lớn…