Yên Bái nỗ lực bảo tồn và phát triển cây thuốc bản địa

ThienNhien.Net – Nhằm bảo tồn và phát triển tài nguyên cây thuốc, đồng thời tạo sinh kế  giúp nâng cao thu nhập cho bà con, Hội  Đông y Yên Bái phối hợp với Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững về bảo tồn và phát triển cây thuốc bản địa triển khai “Dự án bảo tồn và phát triển cây thuốc bản địa” trong 3 năm (2009 – 2012) tại xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình.

Sau 2 năm thực hiện, dự án thu hút 4 thôn tham gia, gồm: Tân Tiến, Đèo Thao, Ngòi Cát và Tân Yên. Ngoài việc được cấp cây giống, các hộ còn được tập huấn chi tiết kỹ thuật trồng. Sang năm 2011, những hộ nghèo tham gia dự án sẽ được vay vốn để phát triển vườn cây thuốc.

Cần nhân rộng mô hình bảo tồn và phát triển cây thuốc bản địa ở Yên Bái (Ảnh: Báo Yên Bái)

Cũng trong năm này, dự án bổ sung thêm 2 loại cây trồng mới là hoài sơn và ba kích bên cạnh 5 loại cây đã được trồng trước đó, gồm: gừng, đinh lăng, kim tiền thảo, mạch môn và thảo quyết minh. Lí do chọn ba sơn và hoài kích vì chúng không chỉ có tác dụng làm thuốc mà còn đem lại giá trị kinh tế cao, lại có thể trồng trên nhiều loại đất. Giống cây cũng sẽ được cấp miễn phí cho bà con.