Nga phát hiện đập nước cổ nhất thế giới

ThienNhien.Net – Trong một chuyến thám hiểm đến vùng Krasnodar, miền Nam Nga, các nhà hang động học thuộc Hội Địa lý Nga đã phát hiện một con đập lâu đời nhất thế giới, niên đại ước tính hơn 10.000 năm, trong khi các con đập cổ nhất trên sông Nile được phát hiện cho đến nay chỉ có 4.500 tuổi.

Con đập cổ mới được phát hiện tình cờ khi nhóm thám hiểm tìm thấy những ụ đất sét có chức năng chắn nước chảy từ vách hang đá, họ nghi ngờ đây là con đập được xây dựng từ thời kỳ Đồ Đá mới.

Ảnh minh họa: ruvr.ru/Vietnamplus
Ảnh minh họa: ruvr.ru/Vietnamplus

Chuyên gia Vyacheslav Isayev thuộc Hội Địa lý Nga, cho biết phân tích mẫu đất sét tại Viện Địa chất thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga đã khẳng định giả thuyết của các nhà khoa học.

Đây là ụ đất do con người xây dựng nên và là công trình thủy lợi duy nhất trên cả vùng, có niên đại tới hơn 10.000 năm.

Hang đá nơi tìm ra con đập cổ đã được đổi tên thành hang Đập để kỷ niệm phát hiện quý giá này.

Đập cổ 10.000 năm tuổi chưa phải là phát hiện khảo cổ học đầu tiên tại vùng Krasnodar. Hơn 30 năm trước, vào đầu những năm 1980, các nhà khoa học đã tìm thấy các sản phẩm gốm trong hang Đập, được chế tác từ trước khi xuất hiện bàn xoay của thợ gốm.

Dựa vào những phát hiện khảo cổ này các nhà khoa học nghiêng về giả thuyết vào cuối thời Đồ Đá mới con người đã chọn nơi này làm địa bàn săn bắn. Họ tìm thấy nước trong hang đá và đã xây con đập để trữ nước và lấy nước dễ dàng hơn.