Thanh Hóa báo cáo Thủ tướng vụ chôn thuốc trừ sâu

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc vi phạm pháp luật của Cty CP Nicotex Thanh Thái.

Trước sự việc của Cty CP Nicotex Thanh Thái bị người dân phát hiện vi phạm về bảo vệ môi trường, ngày 10/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có công văn chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, báo cáo vụ việc tại Cty CP Nicotex Thanh Thái.

Một phần công văn của UBND tỉnh Thanh Hoá gửi Thủ tướng Chính phủ
Một phần công văn của UBND tỉnh Thanh Hoá gửi Thủ tướng Chính phủ

Hôm nay (19/9) UBND tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung:

Báo cáo về quá trình hình thành của Cty CP Nicotex Thanh Thái; báo cáo về việc thực hiện các qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó nêu rõ: Năm 2010, Cty lập hồ sơ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại (CTNH) và được cấp sổ đăng ký lần đầu ngày 27/2/2010, cấp lại ngày 24/5/2010, cấp đổi ngày 24/4/2012.

Từ năm 2010 đến nay, Cty đã hợp đồng với cơ quan chuyên môn để thực hiện việc giám sát môi trường. Kết quả phân tích cho thấy các chỉ tiêu phân tích cơ bản nằm trong giới hạn cho phép; một số chỉ tiêu thuốc BVTV trong đất vượt tiêu chuẩn cho phép từ 1,2 đến 1,4 lần.

Năm 2008 chưa thu gom triệt để vỏ chai lọ, vỏ thùng nguyên liệu còn để bừa bãi trong khuôn viên; năm 2009 Cty hợp đồng xử lý chất thải nguy hại với Cty CP Môi trường Bắc Sơn. Cty CP Môi trường Bắc Sơn là đơn vị chưa được cấp phép hành nghề xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại.

Sở TN&MT Thanh Hóa tiến hành kiểm tra 4 lần vào các năm 2008, 2009, 2012 và 2013. Kết quả, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 lần, nhắc nhở chấn chỉnh vi phạm 2 lần.

Báo cáo cũng nêu rõ “Cty tự ý chôn lấp các thùng phuy đựng chất thải, các vỏ bao bì, bao bì, nhãn mác trong khuôn viên của Cty (9 điểm chôn lấp) mà Cty không tự giác khai báo với cơ quan chức năng qua các đợt kiểm tra, giám sát môi trường làm phát tán mùi hôi, nồng khó chịu của thuốc BVTV ra môi trường xung quanh”.

Qua kết quả phân tích các mẫu đất, nước và vệ sinh môi trường, cơ quan chức năng đã kết luận Cty CP Nicotex Thanh Thái là đơn vị gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi chôn lấp chất thải nguy hại của tập thể, cá nhân liên quan, thống nhất xem xét việc xử lý hình sự theo qui định của pháp luật.

Trước đó, VOV online đã thông tin về việc UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Cty CP Nicotex Thanh Thái tổng số tiền là 421.150.000đ.