BRICS kêu gọi nỗ lực toàn cầu đối phó với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Kết thúc cuộc họp Bộ trưởng về Biến đổi Khí hậu lần thứ 16 tại Brazil, nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS – gồm Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) ngày 16/9 đã thông qua một tuyên bố chung kêu gọi đẩy mạnh nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Các nước đã thông qua một tuyên bố chung khẳng định ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu là trách nhiệm chung của mọi quốc gia, song đóng góp của mỗi nước trong cuộc chiến sẽ khác biệt phụ thuộc vào các yếu tố như tình hình đất nước, dân số, nhu cầu phát triển và lịch sử. Tuyên bố chung cũng phê phán các nước phát triển không đạt được hiệu quả trong việc cắt giảm khí thải nhà kính cũng như hỗ trợ tài chính các nỗ lực kiểm soát biến đổi khí hậu.

BRICS cũng nhất trí thông qua Thỏa thuận Durban về Chương trình Hành động mở rộng (ADP), gồm các cam kết về về chống tình trạng ấm lên toàn cầu được xây dựng tại Hội nghị Biến đổi khí hậu Liên hợp quốc 2011 ở thành phố Durban (Đơ-ban), Nam Phi. Các bộ trưởng khẳng định tiến trình thực hiện và kết quả của ADP cần được tuân thủ, phù hợp với những nguyên tắc và điều khoản của Hiệp định khung LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Các đại biểu cũng cam kết sẽ nỗ lực hết sức vì thành công của Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Warsaw, Ba Lan, vào tháng 11 tới.

Tham dự cuộc họp kéo dài 2 ngày tại thành phố Foz do Iguacu (Phốt đu I-goa-cu), miền Nam Brazil, ngoài đại diện các nước BRICS còn có quan chức các nước Argentina, Fiji, Paraguay, Peru và Venezuela.