Indonesia: Núi lửa phun trào, hàng nghìn người chạy trốn

ThienNhien.Net – Ngày 15/9, hàng nghìn dân làng đã chạy trốn sau khi núi lửa Sinabung phun trào trên đảo Sumatra, Indonesia. Nhà chức trách địa phương cho biết, núi lửa phun tro và dung nham nóng đỏ xuống các làng lân cận.

Trên một cánh đồng ở Karo gần núi lửa Sinabung phun trào năm 2010 (Ảnh: AFP/www.phunuonline.com.vn)
Trên một cánh đồng ở Karo gần núi lửa Sinabung phun trào năm 2010 (Ảnh: AFP/www.phunuonline.com.vn)

Núi lửa Sinabung ở huyện Karo, tỉnh Bắc Sumatra, đã phun trào dữ dội trước khi bình minh.

“Hơn 3.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực trong vòng bán kính ba cây số quanh núi lửa, và tất cả đều an toàn”, ông Asren Nasution, người đứng đầu cơ quan kiểm soát thảm họa Bắc Sumatra, nói với AFP.

Năm hội trường lớn thường được sử dụng cho các nghi lễ văn hóa truyền thống đã được chuyển đổi thành nơi trú ẩn cho những người chạy núi lửa.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên cơ quan kiểm soát thảm họa quốc gia, cho biết đến nay 3.710 người đã được sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm.

Núi lửa Sinabung phun trào năm 2010 (Ảnh: AFP/www.phunuonline.com.vn)
Núi lửa Sinabung phun trào năm 2010 (Ảnh: AFP/www.phunuonline.com.vn)

Ông Nugroho cho biết đây là đợt phun trào thứ hai trong vòng ba năm của núi lửa Sinabung. Ngọn núi lửa này không hoạt động trong gần 100 năm trước khi phun trào vào tháng 8-9/2010 khiến 12.000 người phải sơ tán.

Indonesia có hàng chục núi lửa hoạt động do nằm trên đường đứt gãy kiến tạo lớn gọi là “Vành đai lửa” Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương.

Tháng trước, năm người thiệt mạng và hàng trăm người phải sơ tán khi một ngọn núi lửa trên một hòn đảo nhỏ ở tỉnh Đông Nusa Tenggara bất ngờ phun trào.

Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia – núi lửa Merapi ở miền trung Java – đã giết chết hơn 350 người trong một loạt các vụ phun trào dữ dội năm 2010.