Đảm bảo quyền lợi người dân khi thu hồi đất

ThienNhien.Net – Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Nội dung được quan tâm nhiều nhất là vấn đề thu hồi đất.

Dự án Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, quy định như sau: Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội trong các trường hợp như thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế, xã hội do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện các dự án, công trình xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp, khai thác khoáng sản quy mô lớn, khu chế biến nông, lâm, thủy, hải sản tập trung do HĐND cấp tỉnh thông qua (Điều 63).

Phát biểu về các vấn đề liên quan, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng khi thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cần phải quy định rõ hạn mức được phép thu hồi theo từng cấp quản lý để tránh tình trạng thu hồi tràn lan.

Ông Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị phải có quy định về việc công khai sớm quy hoạch sử dụng đất cho người dân biết.

Ở góc độ xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, bà Trương Thị Mai cho rằng phải có chế tài xác định rõ trách nhiệm hỗ trợ nghề nghiệp cho người dân sau thu hồi đất.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, vấn đề thu hồi đất là hết sức phức tạp. Vì vậy, khi thực hiện chính sách bồi thường đất, phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cho ý kiến vào dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu các ý kiến từ UBTVQH để rà soát lại Dự án Luật, đảm bảo tính khả thi và khắc phục được những hạn chế, yếu kém.

Đặc biệt, phải hết sức lưu ý các nội dung có liên quan tới Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.