Quảng Nam: Người dân tái định cư gặp nhiều khó khăn

ThienNhien.Net – “Việc tái định cư cho người dân vùng thủy điện còn nhiều vướng mắc như quy hoạch chưa hợp lý, bố trí không đủ đất sản xuất cho người dân, có bố trí thì đất đai xấu nên sản xuất không ổn định.

Bên cạnh đó, nhà tái định cư chất lượng không đảm bảo, không phù hợp với phong tục, tập quán của người dân địa phương” – UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tại buổi làm việc (ngày 10-9) với Bộ NN&PTNT.

Theo tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh hiện có 44 dự án thủy điện đã được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến 3.270 hộ với 14.850 nhân khẩu. Riêng ba công trình lớn là Sông Tranh 2, A Vương và Sông Bung 4 đã khiến hơn 1.800 hộ dân phải di dời. Nhưng đến nay mới chỉ có hơn 1.600 hộ với 7.884 nhân khẩu được đến khu tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Đủ, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), đề nghị: “Tập đoàn điện lực Việt Nam và tỉnh Quảng Nam cần rà soát và xử lý những vướng mắc nêu trên. Đặc biệt, cần quan tâm đến phát triển sản xuất lâu dài để giải quyết thiếu thốn lương thực tại các vùng tái định cư thủy điện”.