Quảng Nam: Diễn tập ứng phó động đất quy mô lớn

ThienNhien.Net – Sáng 28/8, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn tập ứng phó với động đất và tìm kiếm cứu nạn dưới chân thủy điện sông Tranh 2 (thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) với sự tham dự của gần 2.000 người.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Thời gian qua đã có 70 trận động đất, trong đó có trận động đất tới 4,7 độ richter xảy ra tại khu vực thủy điện sông Tranh 2. Mặc dù chưa gây thiệt hại về người nhưng đã gây ra những thiệt hại về tài sản khá nghiêm trọng. Vì vậy, việc diễn tập ứng phó động đất là rất cần thiết”.

Nhà cửa của người dân bị sập đổ sau động đất và rất nhiều người chết, mắc kẹt trong đống đổ nát theo giả định (Ảnh: Lê Phi)
Nhà cửa của người dân bị sập đổ sau động đất và rất nhiều người chết, mắc kẹt trong đống đổ nát theo giả định (Ảnh: Lê Phi)

Theo kịch bản, lúc 6 giờ 30 ngày 28/8, một trận động đất cường độ 6,2 độ richter xảy ra tại khu vực hồ chứa của thủy điện sông Tranh 2. Động đất đã làm sập đổ 1.000 nhà cửa, công trình xây dựng, trường học, công sở, cầu cống… gây tê liệt giao thông huyện Bắc Trà My và các huyện lân cận. Nhận được tin báo, UBND tỉnh Quảng Nam đã huy động khẩn cấp lực lượng cơ động đến hiện trường. Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trực tiếp chỉ đạo các đơn vị phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn, sơ tán nhân dân.

Thông tin ban đầu xác định có khoảng 50 người chết, 120 người bị thương và 30 người mất tích. Chính quyền và quân đội đã nhanh chóng đưa nhân dân đi sơ tán, các lực lượng cứu hộ triển khai tìm kiếm cứu nạn. Hai máy bay trực thăng Mi-17 của Sư đoàn 372 được điều động đến để cứu nạn những người bị thương nặng và chở lực lượng bộ đội, bác sĩ cùng các phương tiện xuống khu vực xảy ra động đất để tham gia cứu giúp người dân.

Trưa cùng ngày, cuộc diễn tập đã kết thúc thành công. Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết: “Thông qua diễn tập sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống kế hoạch, đưa ra phương án sát với thực tế. Đồng thời nâng cao năng lực nhận thức của cộng đồng dân cư, ý thức chủ động ứng phó khi động đất xảy ra. Từ cuộc diễn tập này, Bộ Quốc phòng sẽ hoàn thiện kịch bản ứng phó với động đất và phổ biến tới các địa phương khác trong cả nước”.