Quảng Nam kêu gọi đầu tư dự án khí – điện 1 tỷ USD

ThienNHien.Net – UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định thành lập Tổ công tác Xúc tiến đầu tư Dự án Nhà máy Khí – Điện vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh là Tổ trưởng Tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan xúc tiến đầu tư dự án này.

Bên cạnh đó, theo quyết định do ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký, Tổ công tác cũng chịu trách nhiệm khảo sát, chọn địa điểm thích hợp để giới thiệu chủ đầu tư triển khai thực hiện Dự án; hỗ trợ và hướng dẫn các thủ tục liên quan đến đầu tư; cũng như tham mưu đề xuất cơ chế ưu đãi đặc thù và những giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện Dự án.

Cũng trong văn bản này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là chủ đầu tư Dự án.

Ảnh minh họa: Nguyên Đức
Ảnh minh họa: Nguyên Đức

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã kêu gọi đầu tư vào Dự án Nhà máy Khí – Điện, với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Dự kiến, dự án này sẽ được triển khai trong vòng 5 năm, theo hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài, hoặc liên doanh, với diện tích 300 – 400 ha.

Theo kế hoạch, Dự án được triển khai với mục tiêu thiết lập hệ thống đường ống vận chuyển khí đốt từ biển Đông vào khu vực Dự án; xây dựng tổ hợp nhà máy chế biến khí đốt và sản xuất các sản phẩm từ khí đốt; xây dựng nhà máy phát điện sử dụng khí đốt, hoặc bán khí đốt cho Nhà máy Nhiệt điện Nông Sơn…

Thời gian gần đây, Quảng Nam cũng đã lên kế hoạch xúc tiến đầu tư một số dự án lớn, như Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ Việt – Hàn Chu Lai; Nâng cấp Sân bay Chu Lai và xây dựng Trung tâm Duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa máy bay Chu Lai.

Liên quan đến các dự án này, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đối với các đề xuất, kiến nghị của Quảng Nam. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trao đổi, làm việc với đối tác Hàn Quốc về phương án phát triển Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa Dự án vào chương trình hợp tác chiến lược hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đã ký thỏa thuận nguyên tắc với Công ty C&N Vina – Hàn Quốc về việc đầu tư Dự án Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Việt – Hàn Chu Lai, với diện tích 1.600 ha, trong đó Khu công nghiệp Tam Anh 700 ha, khu đô thị – dịch vụ 350 ha, Khu du lịch 550 ha. Hiện tại, Khu công nghiệp Tam Anh với diện tích giai đoạn I là 200 ha, tổng vốn đầu tư 25 triệu USD, đã được cấp chứng nhận đầu tư.

Trong khi đó, với Dự án Nâng cấp Sân bay Chu Lai và xây dựng Trung tâm Duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa máy bay Chu Lai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ tính hiệu quả và sự cần thiết, vì đã có Sân bay quốc tế Đà Nẵng.