TPP có ý nghĩa rất quan trọng đối với lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có các cuộc làm việc với đối tác Hoa Kỳ – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tôm Vin-xắc (Tom Vilsack). Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đi theo đoàn đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát xung quanh các vấn đề hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phóng viên (PV): Xin Bộ trưởng cho biết những nội dung mà 2 Bộ trưởng đã thảo luận trong cuộc làm việc giữa hai bên?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và tôi cũng như trong cuộc tiếp kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước đã được nêu ra. Trong đó, hai bên đã thống nhất tăng cường hợp tác về thúc đẩy ứng dụng khoa học-công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai bên đã có những thỏa thuận để cụ thể hóa hai lĩnh vực hợp tác này. Hai bên cũng đã trao đổi, thống nhất phối hợp xử lý những vấn đề tồn tại để thúc đẩy quan hệ thương mại về nông sản giữa hai nước. Phía Hoa Kỳ đã công bố sẽ sớm xem xét để một số loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam như: Nhãn, vải, vú sữa, xoài được nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, đồng thời tiếp tục xem xét những mặt hàng khác. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng ghi nhận sẽ trao đổi với những cơ quan liên quan phía Hoa Kỳ về những vấn đề mà phía Việt Nam quan tâm như việc nhập khẩu cá tra, tôm và mật ong từ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ. Hai bên cũng thống nhất sẽ tích cực tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), để tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. Ảnh: Yên Ba
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. Ảnh: Yên Ba

PV: Xung quanh việc tần suất cũng như quy mô các vụ kiện của Hoa Kỳ về cá tra, cá ba sa của Việt Nam ngày càng nhiều hơn, khi phía Việt Nam nêu ra thì phía Hoa Kỳ đã đáp ứng như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Vấn đề này tôi đã nêu ra khá cụ thể với ngài Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Trước hết là vụ kiện chống bán phá giá, rồi vấn đề lấy Băng-la-đét làm nước tham khảo và Chương trình giám sát chất lượng cá da trơn hiện nay của Hoa Kỳ… Ngài Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã ghi nhận, hứa sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng phía Hoa Kỳ để xem xét giải quyết những quan tâm của phía Việt Nam.

 PV: Xin Bộ trưởng cho biết, phía Hoa Kỳ có những chủ trương nào mới trong việc mở cửa cho hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Biện pháp cụ thể nhất là phía Hoa Kỳ sẽ sớm công bố cho phép một số loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam, trước mắt như vải, nhãn được nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

PV: Phía Hoa Kỳ đã phản ứng như thế nào việc Việt Nam quyết định mở cửa lại cho việc nhập khẩu nội tạng trắng đông lạnh?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Phía Hoa Kỳ đánh giá cao quyết định này của phía Việt Nam. Đây là sự quan tâm của Việt Nam đối với lợi ích của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Việc mở cửa trở lại nhập khẩu nội tạng trắng đông lạnh không chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ mà còn đối với cả một số nước khác.

PV: Việc chuyển Văn phòng giám sát cá da trơn sang Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ được coi như là một rào cản thương mại do phía Hoa Kỳ tạo ra, đã được đề cập như thế nào trong cuộc gặp này?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Tôi đã nêu vấn đề này với ngài Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ghi nhận điều này; tuy nhiên đây là một quá trình phức tạp đang được xem xét trong các cơ quan có thẩm quyền ở phía Hoa Kỳ.

PV: Xin Bộ trưởng cho biết về tiến trình xây dựng Hiệp định khung cấp Chính phủ về hợp tác nông nghiệp giữa hai nước?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Năm 2005, tôi đã ký với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp giữa hai nước và đến nay hai nước vẫn đang tiếp tục thực hiện bản ghi nhớ này. Lần này, phía Việt Nam có đặt vấn đề xem xét để cùng nhau ký một hiệp định cấp Chính phủ. Phía Hoa Kỳ cũng cho biết đang xem xét để xây dựng chương trình này.

PV: Quan điểm của Bộ trưởng như thế nào về việc Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: TPP có ý nghĩa rất quan trọng đối với nước ta, đặc biệt là với lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam, khi mà hầu hết các loại nông sản Việt Nam đang cần có thêm thị trường để tăng khả năng sản xuất trong nước. Phía Việt Nam rất quyết tâm đàm phán một cách công bằng và hợp lý để tiến tới ký kết Hiệp định này vào cuối năm nay. Bộ NN-PTNT rất ủng hộ quyết tâm cao này của Nhà nước chúng ta.