Vụ nhà máy ô nhiễm nhưng lại di dời dân: Chủ tịch tỉnh nhận lỗi

Dân Việt – Chiều 19.7, ông Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với người dân xã Vĩnh Phương để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại Nhà máy Chế biến tách cọng thuốc lá thuộc Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco).

Ông Nguyễn Chiến Thắng thay mặt UBND tỉnh Khánh Hòa xin lỗi dân và nhận sai trong các vấn đề quy hoạch cụm công nghiệp Đắc Lộc (nơi đặt nhà máy của Khatoco) nhưng không có vành đai an toàn đối với dân cư; đánh giá tác động môi trường của việc xây dựng nhà máy không đạt gây ảnh hưởng đến người dân. “Thay mặt UBND tỉnh, tôi chịu trách nhiệm đó, bây giờ phải khác phục, ưu tiên việc bảo đảm sức khỏe cho dân” – ông Thắng nói.

Đồng thời, ông Thắng yêu cầu Khatoco xử lý triệt để ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, đặc biệt là mùi, chừng nào xử lý xong, nhà máy mới hoạt động. “Khi nào chưa xử lý xong thì nhà máy không đi vào hoạt động. Chắc chắn là có thiệt hại về kinh tế nhưng không thể hy sinh sức khỏe của dân” – ông Thắng nói.

Về vấn đề di dời dân, ông Thắng cho biết, khu dân cư xung quanh nhà máy thường xuyên bị lũ lụt, rãnh nước hở giáp ranh cụm công nghiệp không thoát gây tù đọng, sinh muỗi. Trước mắt, giao cho BQL khu Kinh tế Vân Phong (đơn vị chủ quản của cụm công nghiệp Đắc Lộc) lập ngay đề án xử lý nước đọng. Về lâu dài, UBND tỉnh và TP.Nha Trang sẽ tìm địa điểm thích hợp di dời bà con đến nơi ở mới.