73/209 hộ dân di dời khỏi vùng ngập thủy điện Đắc Đrinh

ThienNhien.Net – Việc di dân khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Đắc Đrinh đang gặp nhiều khó khăn.

Sau 10 ngày triển khai di dân khẩn cấp khỏi vùng ngập lòng hồ công trình thủy điện Đắc Đrinh, đến 17/7 có 73/209 hộ dân cần phải di dời ở xã Đắc Nên, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã được chuyển tới nơi an toàn.

Làng có số hộ dân di dời nhiều nhất là Đắc Tiêu với 17 hộ. Tiếp đến là làng Xô Luông 16 hộ; làng Xô Thác 15 hộ; làng Vương 13 hộ và và Đắc Lai 12 hộ.

Các lực lượng tham gia giúp dân di dời cũng dựng lại được 47 ngôi nhà tại nơi tái định cư cho dân ở tạm. Để giải quyết điện, nước sinh hoạt trong lúc những công trình này chưa hoàn thành, các nhà thầu tiến hành chôn trụ điện tạm, kéo dây điện sau đồng hồ đến các hộ dân. Với nước sinh hoạt bố trí 5 gia đình dùng chung một bồn nước.

Hiện tại, việc di dân khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Đắc Đrinh ở xã Đắc Nên, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đang gặp nhiều khó khăn. Hàng ngày trời liên tục có mưa đã ảnh hưởng đến việc tháo dỡ, lắp ráp nhà, trong khi số hộ dân cần phải di dời còn nhiều (tới 136 hộ).

Cũng do trời mưa, tuyến đường tránh lũ lại chưa hoàn thành nên xảy ra trơn trượt, xe tải không thể vận chuyển được tài sản của dân lên các khu tái định cư.

Ngoài ra, đến nay vẫn còn 33 hộ dân chưa chấp thuận di dời, chính quyền địa phương đang tiếp tục tuyên truyền vận động.