Hậu Giang: Doanh nghiệp chưa được hoạt động đã gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Hơn tuần qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại các ấp Long An A, Long An B, Tân Phú A của thị trấn Cái Tắc huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) làm đơn cầu cứu lên cơ quan chức năng về trường hợp Công ty TNHH Bình Phú (Thủ Đức, TP. HCM) có chi nhánh đóng tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại nguồn lợi thủy sản.

Theo phản ánh của các hộ dân, chúng tôi đến ấp Long An A. Hàng chục người dân đã chờ sẵn, bức xúc cho biết: Chi nhánh Công ty TNHH Bình Phú (gọi tắt là Công ty Bình Phú) xuất hiện tại địa bàn được gần 3 tháng qua. Tuy nhiên, khoảng gần 1 tháng nay, sau khi Công ty Bình Phú vận chuyển hàng chục tấn bã bùn (bã mía), gặp lúc trời mưa khiến cho nguồn nước ngấm vào bã bùn và tràn ra các con kênh phía sau Công ty, đặc biệt là con kinh Ngọn Bà Nhen làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của hàng chục hộ dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản của các hộ dân.

Ông Huỳnh Hồng Tư, Bí thư chi bộ ấp Long An A, đồng thời cũng là nạn nhân, cho biết: Khoảng nửa tháng nay, nguồn nước ô nhiễm nặng, chảy vào vuông cá. Thông thường, khoảng 1 tuần phải thay nước một lần, đến nay đã gần 20 ngày không dám thay nước, trong khi nguồn nước ở ngoài kinh bị ô nhiễm, nếu không có nước sạch để thay, cá sẽ chết hết… Ông Tư nhẩm tính số cá chết vừa qua, thiệt hại khoảng trên 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Phước Tấn, có hầm cá tra khoảng 1.700 con hơn 1 năm tuổi. Do nhà nằm sát với Công ty nên mức độ ô nhiễm nặng hơn so với các hộ dân khác. Hầm cá tra của ông Tấn nước đen ngòm, bốc mùi nồng nặc. Ông Tấn cho biết, đã có hơn 100 con cá tra bị chết do ô nhiễm. Vừa nói, ông Tấn vừa vớt con cá tra chết lên bờ.

Nước thải của Công ty làm cho hầm cá tra  của ông Tấn đen kịt, cá chết (Ảnh: Quốc Trung)
Nước thải của Công ty làm cho hầm cá tra
của ông Tấn đen kịt, cá chết (Ảnh: Quốc Trung)

Người dân ở đây cho biết, ông Ngô Thanh Sang, ngụ tại ấp Tân Phú A, chủ vựa cá thát lát giống có lẽ bị ảnh hưởng nặng nhất. Hầm cá giống khoảng 200.000 con không có nước sạch để thay. Nguồn nước ô nhiễm đã làm nhiều cặp cá bố mẹ chết, khiến anh Sang rất lo lắng. Mấy ngày qua, để chữa cháy anh Sang phải bơm nước từ máy khoan lòng đất nhưng không đủ nước…

Nguồn nước ô nhiễm tràn ra nhà dân, sinh ra nhiều lăng quăng,  ảnh hưởng đến sức khỏe người dân (Ảnh: Quốc Trung)
Nguồn nước ô nhiễm tràn ra nhà dân, sinh ra nhiều lăng quăng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân (Ảnh: Quốc Trung)

Đầu tháng, đoàn cán bộ của thị trấn đã đến lập biên bản về việc Công ty gây ô nhiễm môi trường… Công ty chỉ trình ra được bản hợp đồng thuê mặt bằng mà chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Mới đây, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Chi nhánh cũng xác định Công ty vẫn chưa xin được giấy phép đăng ký kinh doanh, còn các quy định như đề án bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy cũng không có…

Chưa hết, nhiều người dân ở đây đặt vấn đề, Công ty đang cho xây dựng hồ chứa nước ô nhiễm với sức chứa khoảng 100 khối, trong khi với diện tích của bãi chứa bã bùn gần 4.000 m2 với hàng trăm tấn bã bùn, thì hồ chứa nước thải không thể chứa hết. Nếu hồ nước đầy thì sẽ chứa vào đâu hay lại tìm cách xả lén ra ngoài?…

Việc chi nhánh Công ty TNHH Bình Phú để nước thải tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường đã được chính quyền địa phương xác nhận và lập biên bản. Thế nhưng nhiều ngày qua, công ty vẫn chưa có hướng giải quyết cho người dân.

Chính quyền địa phương cần sớm yêu cầu Công ty phải có hướng giải quyết cho người dân, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, làm mất trật tự tại địa phương.