Công ty CP Hoàng Linh hút cát gây ô nhiễm trên sông Chà Và

ThienNhien.Net – Trong thời gian vừa qua, nhiều người dân nuôi cá bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn (TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) liên tục đi trên hàng chục chiếc ghe ra sông để phản đối việc Công ty CP Hoàng Linh hút cát làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nuôi cá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty CP Hoàng Linh được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép khai thác cát nhiễm mặn từ năm 2007 trên diện tích 40ha (khu vực 1 có diện tích 30,3ha, khu vực 2 là 9,7ha). Tuy nhiên, tháng 1/2013, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định yêu cầu Công ty CP Hoàng Linh tạm ngưng khai thác cát nhiễm mặn ở khu vực 1 vì chờ Viện Môi trường và Tài nguyên xác định nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết trên sông Chà Và. Sau nhiều tháng không khai thác cát tại khu vực 1, mới đây Công ty CP Hoàng Linh đã hợp đồng với 6 ghe hút cát để tiếp tục khai thác ở khu vực 2.

Những người dân nuôi cá lồng bè cho biết, các ghe này không khai thác cát trong khu vực 2 mà tổ chức hút ở khu vực 1 và ngoài luồng khiến nước sông ô nhiễm ảnh hưởng đến cá đang nuôi. Anh Hoàng Minh Thành, một hộ nuôi cá và tôm sú lồng bè bức xúc cho biết: “Những ngày vừa qua, sáng nào cũng có các ghe hút cát gần nơi chúng tôi nuôi cá. Cá trong lồng bè bị nước ô nhiễm nổi lừ đừ, không chịu ăn. Nếu để dài tình trạng hút cát này thì nước sông sẽ tiếp tục ô nhiễm và cá nuôi của người dân nơi đây chết hết”.

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Hiện tại, Công ty CP Hoàng Linh khai thác cát nhiễm mặn trên sông Chà Và ở khu vực 2, là vị trí vẫn còn phép hoạt động. Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân thì Công ty CP Hoàng Linh khai thác cát không đúng vị trí nên chúng tôi sẽ kiểm tra lại, nếu đúng sẽ đề nghị UBND tỉnh rút giấy phép hoạt động khai thác cát của công ty này”.