Thái Nguyên duyệt ưu đãi cho dự án 3,2 tỷ USD của Samsung

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành quyết định duyệt ưu đãi đầu tư cho dự án 3,2 tỷ USD của Samsung tại khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên, bao gồm tổ hợp công nghệ cao của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), nhà máy sản xuất các bộ vi xử lý, mạch tích hợp và 2 dự án công nghệ cao của công ty con thuộc Samsung. 

Thái Nguyên duyệt ưu đãi đầu tư cho dự án Samsung (Ảnh: TTXVN)
Thái Nguyên duyệt ưu đãi đầu tư cho dự án Samsung (Ảnh: TTXVN)

Trong đó, riêng tổ hợp công nghệ cao trị giá 2 tỷ USD của SEVT, ngoài việc được hưởng ưu đãi theo quy định là miễn thuế 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo, dự án sẽ được giảm tiếp 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm sau khi những ưu đãi trên hết hạn. 

Về tiền thuê hạ tầng, tất cả các dự án của Samsung tại Thái Nguyên được hỗ trợ 50% tiền thuê trên tổng diện tích tối đa là 100 hécta. 

Tuy nhiên, Thái Nguyên cũng ra điều kiện Samsung chỉ được hưởng các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư khi đáp ứng đủ các tiêu chí về doanh nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là các tiêu chí về nghiên cứu và phát triển (R&D), công nghệ, hệ thống quản lý chất lượng và môi trường. Ngoài ra, dự án phải đáp ứng về tổng mức đầu tư vốn và tiến độ thực hiện theo cam kết. 

Liên quan đến giải phóng mặt bằng để xây nhà máy điện tử Samsung, sau khi có ý kiến quá trình này bị chậm, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản yêu tập trung giải quyết các hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa di chuyển, đồng thời giao Công ty Cổ phần đầu tư Yên Bình khẩn trương hoàn thành khu tái định cư cho người dân. Với hạ tầng điện cho khu công nghiệp, trong tháng 7 tỉnh sẽ thi công đường dây 22 kV cấp điện cho nhà máy Samsung. 

“Cơ quan, đơn vị nào tiến hành chậm, không đảm bảo tiến độ sẽ chịu trách nhiệm kiểm điểm trước UBND tỉnh”, ông Nhữ Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thái Nguyên khẳng định. 

Trước đó, trong buổi làm viêc Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Nguyên về ưu đãi đầu tư cho dự án Samsung, đại diện Cục Thuế cũng thông tin, trong 4 năm đầu tiền đóng thuế của Samsung cho tỉnh sẽ không đáng kể, nhưng sẽ tăng từ năm thứ 5 trở lên với số thu trên 700 tỷ đồng mỗi năm. 

Hiện dự án nhà máy lắp ráp của Samsung đã khởi công vào cuối tháng 3/2013 với công suất thiết kế 100 triệu sản phẩm mỗi năm, tập trung chủ yếu vào các thiết bị di động và linh kiện. Dự kiến đến cuối năm 2013, nhà máy đầu tiên của dự án sẽ đi vào hoạt động, sử dụng khoảng 2.000 lao động và tăng lên hơn 30.000 khi hoàn thiện cả khu. 

Cùng với sự kiện này, tại dự án Samsung Bắc Ninh, ông Nguyễn Quốc Chung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết đang xem xét để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho khoản đầu tư bổ sung một tỷ USD của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV). Trước mắt, ngày 14/6, UBND tỉnh đã chấp thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng khu ký túc xá nhân viên, một phần của khoản đầu tư bổ sung trên.