Campuchia bác bỏ cáo buộc DN Việt Nam phá rừng

ThienNhien.Net – Tại buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng về cáo buộc của Global Witness (Tổ chức Nhân chứng toàn cầu) đối với doanh nghiệp Việt Nam, Phó Thủ tướng Yim Chhay Ly đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc không đúng sự thật của Globle Witness.

Nhà ở do HAGL xây tặng cho người dân Attapeu (Ảnh: Pháp luật VN/VTV.VN)
Nhà ở do HAGL xây tặng cho người dân Attapeu (Ảnh: Pháp luật VN/VTV.VN)

Phó Thủ tướng Yim Chhay Ly khẳng định, đây là luận điệu sai trái nhằm chia rẽ tình hữu nghị tốt đẹp của hai đất nước. Các công ty trồng cao su của Việt Nam đã nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp của Campuchia. Không chỉ tạo công ăn việc làm, góp phần vào ngân sách Nhà nước Campuchia, mà các DN Việt Nam còn tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng vùng dự án như xây dựng trường học, trạm y tế, đường giao thông, chùa chiền và tham gia cứu trợ nhân đạo mỗi khi có xảy ra thiên tai.

Phó Thủ tướng Yim Chhay Ly cho biết, ông đã chỉ đạo Bộ Nông – Lâm – Ngư nghiệp và Bộ Môi trường phối hợp với các địa phương để có biện pháp bảo vệ các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia. “Họ lấy hình chặt cây từ thời Khmer Đỏ cho tôi xem, tôi nói cái này từ thời Khmer Đỏ có liên quan gì ở đây. Tôi đã đến trực tiếp những nơi công ty Việt Nam đầu tư thấy họ làm rất tốt, những cáo buộc của Global Witness và Đài châu Á tự do là phi lý, nhằm phá hoại mối quan hệ chính trị giữa hai nước Campuchia và Việt Nam, sự thật không có chuyện công ty Việt Nam nào làm ảnh hưởng đến môi trường, đến cuộc sống người dân Campuchia”.

Tại tỉnh Kampong Thom, có đến 30 công ty nước ngoài đầu tư trồng cao su, trong đó chỉ có 7 công ty của Việt Nam và tất cả 7 công ty Việt Nam đều được lãnh đạo chính quyền địa phương đánh giá cao nhất.

Ngài Uch Som On, Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom nói: “7 công ty Việt Nam đang đầu tư ở Kampong Thom, họ làm đường được trên 100 km, xây dựng 4 trường học, 4 trạm y tế và 2 ngôi chùa, tạo việc làm cho hơn 10.000 người. Mặc dù chưa thu được lợi nhuận, nhưng họ đã giúp được bao nhiêu rồi. Những cáo buộc của Global Witness đối với doanh nghiệp Việt Nam là sai sự thật. Chúng tôi cần họ để phát triển đất nước”.

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Campuchia Yim Chhay Ly, Đại sứ Ngô Anh Dũng đã cảm ơn Chính phủ Campuchia, các bộ ngành và địa phương đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Việt Nam khi đầu tư vào Campuchia. Đại sứ Ngô Anh Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào Campuchia bên cạnh lợi nhuận kinh tế, thì còn một nhiệm vụ quan trọng hơn đó là đẩy mạnh tăng cường hợp tác, hữu nghị của hai dân tộc, hai đất nước ngày càng tốt đẹp.