Đồng Nai: Doanh nghiệp đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng khắc phục ô nhiễm

ThienNhien.Net – Ngày 27/5, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đồng Nai do bà Quách Ngọc Lan, Trưởng ban Kinh tế-ngân sách làm dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường về việc khắc phục ô nhiễm môi trường của các cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2009 đến cuối năm 2012, toàn tỉnh có 150 cơ sở bị xếp vào danh sách “đen” gây ô nhiễm môi trường, trong đó có 80 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đến đầu tháng 5/2013, có 83 cơ sở đã nhận được Quyết định chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm môi trường, 53 cơ sở đã lập hồ sơ đề nghị chứng nhận hoàn thành khắc phục ô nhiễm (Sở Tài nguyên và môi trường đang kiểm tra thực tế); chỉ còn 14 cơ sở đã quá hạn nhưng chưa có biện pháp khắc phục.

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Lê Viết Hưng cho biết, tuy tình hình kinh tế còn gặp khó khăn nhưng thời gian qua các cơ sở gây ô nhiễm cũng đã đầu tư trên 1.600 tỷ đồng để khắc phục ô nhiễm môi trường.

Cũng tại buổi giám sát, bà Quách Ngọc Lan lưu ý Sở tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra các cơ sở gây ô nhiễm. Vì, qua thực tế kiểm tra tại một số doanh nghiệp đã và đang khắc phục xong ô nhiễm trong thời gian gần đây, đoàn nhận thấy hệ thống xả thải chưa đảm bảo; việc gia hạn thời gian khắc phục ô nhiễm ở một số doanh nghiệp chưa phù hợp. Ngoài ra, Sở có những hướng dẫn cụ thể các cơ sở cần vay vốn ưu đãi từ Quỹ bảo vệ môi trường để đầu tư hệ thống xử lý chất thải.