Không miễn thuế nhập khẩu thiết bị cho dự án bôxit

ThienNhien.Net – Bộ Kế hoạch – đầu tư vừa có công văn trả lời Bộ Tài chính về việc không đồng ý miễn thuế nhập khẩu cho thiết bị, vật tư phục vụ xây dựng, lắp đặt tại tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ, dự án nhà máy alumin thuộc tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng đã nhập khẩu một số thiết bị, vật tư, trong đó có những cấu kiện, vật tư như dầm thép, cột thép, kèo, thép định hình… nằm trong danh mục Việt Nam sản xuất được.

Khu hòa tách trong dự án tổ hợp bô xít - nhôm Lâm Đồng
Khu hòa tách trong dự án tổ hợp bô xít – nhôm Lâm Đồng

Đây là mặt hàng phải thu thuế nên hải quan đã thu trên 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng là “Bộ Tài chính sớm xem xét miễn thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư lắp đặt đồng bộ” nên Bộ Tài chính có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch – đầu tư và Bộ Công thương cho ý kiến.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính cũng nêu từng trả lời Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản VN: không đồng ý miễn thuế.

Vinacomin phải chịu trách nhiệm 

Trao đổi với báo chí, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Thực tế triển khai dự án tại Tân Rai (Lâm Đồng) cho thấy hiệu quả kinh tế không được như tính toán ban đầu.

Phó thủ tướng cho rằng, theo báo cáo rà soát lại của Bộ Công thương, dự án bị ảnh hưởng rất lớn của khủng hoảng kinh tế thế giới. Mặt bằng giá hạ xuống, số năm lỗ kế hoạch kéo dài hơn, gây khó khăn cho chủ đầu tư là Vinacomin. Dự kiến ban đầu, họ phải bố trí vốn để bảo đảm cho những năm lỗ kế hoạch. Bây giờ năm lỗ kế hoạch kéo dài thì họ phải dàn xếp lượng vốn đó. Tập đoàn cho biết họ đã dàn xếp được.

Trước băn khoăn cho rằng mọi dữ liệu, tính toán để Bộ Công Thương rà soát dự án chỉ xuất phát từ một phía là Vinacomin thì e không đủ tin tưởng. Hơn nữa Vinacomin là tập đoàn Nhà nước, nếu làm không hiệu quả, ngân sách và nền kinh tế sẽ phải gánh chịu. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Vinacomin là chủ đầu tư, họ phải chịu trách nhiệm về dự án đó.

“Vinacomin là một doanh nghiệp Nhà nước, nhưng kể cả dự án đó là của doanh nghiệp tư nhân thì chúng ta cũng phải lo lắng. Vì sao? Vì dự án của tư nhân thì cũng là tiền của xã hội. Tư nhân cùng lắm thì họ chỉ có 30% vốn, 70% còn lại là vay ngân hàng, nên tiền đó cũng là tiền xã hội. Vì vậy nếu dự án không hiệu quả thì đất nước này cũng gánh chịu. Vì thế, dù là dự án tư nhân hay của Nhà nước thì đều phải lo lắng như nhau, đều phải quản lý cho chặt”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho hay.