VQG Cát Tiên: Sẽ đề nghị công an vào cuộc nếu không thu hồi được sổ đỏ

ThienNhien.Net – Trong thời gian làm Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên (năm 2011) và quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn (từ năm 2012 đến nay), ông Trần Văn Thành đã liên hệ với Công ty Tư vấn hỗ trợ lâm nghiệp Quý Nhân (Hà Tĩnh) và Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt (trụ sở tại 18A, ngách 12, ngõ 82, phố Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) để lập thủ tục xin nguồn vốn không hoàn lại của một số tổ chức phi chính phủ.

040413_sodo5
Ông Trần Văn Thành, quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn, nguyên Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên

Việc xin hỗ trợ thêm nguồn vốn để bảo đảm tốt hơn cho công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng là việc làm hết sức bình thường và đáng khuyến khích, nhất là trong thời điểm công tác quản lý, bảo vệ rừng đang gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn như lâu nay. Tuy nhiên, việc làm của ông Trần Văn Thành lại có nhiều khuất tất khi không thông qua Ban Giám đốc vườn, không xin ý kiến của cơ quan chủ quản là Tổng cục Lâm nghiệp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mà tự ý hoàn thiện các loại hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu của Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt để xin vốn. Thậm chí, việc nguồn vốn xin có được đáp ứng hay không, sử dụng nguồn vốn vào những công việc gì cũng không công khai minh bạch.

Và vụ việc chỉ bị vỡ lở khi mới đây Vườn quốc gia Cát Tiên tiến hành kiểm tra việc “làm dịch vụ cho một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu vốn” theo chỉ đạo của Tổng cục Lâm nghiệp. Báo cáo số 07/VCT – TCCH ngày 7/1/2013 của Vườn quốc gia Cát Tiên do Giám đốc Nguyễn Văn Diện ký, khẳng định: Trên cơ sở các ý kiến của cán bộ chủ chốt và qua công tác kiểm tra hồ sơ, tài liệu công văn lưu trữ của đơn vị, Vườn quốc gia Cát Tiên xác định hiện không có mối quan hệ hợp tác nào trên danh nghĩa giữa đại diện Vườn quốc gia Cát Tiên với công ty làm dịch vụ cho một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu vốn. Tuy nhiên, tại thời điểm bàn giao nhận nhiệm vụ giữa ông Trần Văn Thành – nguyên là Giám đốc cho ông Nguyễn Văn Diện – Giám đốc mới, trong nội dung bàn giao tài sản và hồ sơ giấy tờ của đơn vị hiện còn thiếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của vườn. Ngoài ra, trong bàn giao cũng không có nội dung “làm dịch vụ cho một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu vốn”.

Trong khi đó, Báo cáo số 03/BC – VQG ngày 3/1/2013 gửi Tổng cục Lâm nghiệp của ông Trần Văn Thành lại có nội dung: “Năm 2011, khi giữ cương vị Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên và hiện nay là quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn, tôi có được một số người thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt đến cơ quan đề nghị lập bộ hồ sơ để Nhà nước và các tổ chức quốc tế hỗ trợ vốn trồng rừng, bảo vệ rừng bằng hình thức tài trợ không hoàn lại. Nhận thấy chương trình này có tính khả thi và nếu được thì có được nguồn vốn cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ nên tôi đã trao đổi trong nội bộ lãnh đạo vườn và thực hiện việc lập hồ sơ”.

Như vậy, ông Trần Văn Thành đã không công không khai việc lập hồ sơ xin hỗ trợ vốn để trồng rừng, bảo vệ rừng. Cụ thể đối với Vườn quốc gia Cát Tiên, khi bàn giao tài sản, hồ sơ, giấy tờ cho giám đốc mới, ông Thành không bàn giao những giấy tờ có liên quan đến việc xin nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của các tổ chức quốc tế; không nói rõ việc xin vốn đã có kết quả hay chưa. Hơn nữa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với hơn 37.220 ha rừng của Vườn quốc gia Cát Tiên ông Trần Văn Thành mang đi thế chấp ở đâu và làm vào việc gì cũng không công khai với giám đốc mới.

Đối với Vườn quốc gia Yok Đôn, trước khi ông Trần Văn Thành về giữ cương vị quyền Giám đốc, vào thời điểm ông Trương Văn Trưởng làm giám đốc đã có đơn vị (cụ thể là Công ty TNHH – TVTKXD Dịch vụ BASON PHA) đến liên hệ tư vấn xin hỗ trợ nguồn vốn không hoàn lại. Tuy nhiên, nhận thấy việc làm trên không bình thường, không tuân thủ theo các quy định của pháp luật, Ban Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn đã không hoàn thiện công việc theo yêu cầu và đã rút lại hồ sơ. Đến cuối tháng 10/2012, ông Trần Văn Thành, trên cương vị quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn (thay ông Trương Văn Trưởng) đã tự ý làm việc với Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt để được tư vấn hoàn thiện thiện hồ sơ xin nguồn vốn tài trợ.

Theo tài liệu chúng tôi có được, vào thời điểm tháng 9/2012, Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt đã hoàn tất việc tư vấn xin tiền hỗ trợ cho Vườn quốc gia Yok Đôn.

Cụ thể, theo Bản cam kết “Ủy quyền người đại diện làm thủ tục nhận tiền dịch vụ tư vấn diện tích 115.545 ha của Vườn quốc gia Yok Đôn” lập ngày 11/9/2012 giữa ông Trần Đình Lập (trú tại thôn 7, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) – người ủy quyền với ông Nguyễn Văn Thỉnh (trú tại 185, đường Lê Duẩn, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) – người nhận ủy quyền thì ông Nguyễn Văn Thỉnh sẽ là người có quyền đứng ra làm các thủ tục để nhận tổng số tiền 19 tỷ 642 triệu 650 nghìn đồng của cả tổ tư vấn gồm 4 thành viên trong 2 gia đình.

Nội dung bản cam kết ghi rõ: “Bản cam kết này là cơ sở để Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt làm thủ tục chuyển số tiền 19 tỷ 642 triệu 650 nghìn đồng vào tài khoản của ông Nguyễn Văn Thỉnh được mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ông Nguyễn Văn Thỉnh chịu trách nhiệm phân chia các khoản phí dịch vụ cho các thành viên tổ tư vấn tại Đắk Lắk đúng, đủ và không có khiếu nại về số tiền của các thành viên tổ tư vấn như đã phân chia ban đầu”.

Bản cam kết đã được ông Phan Xuân Viết, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt ký xác nhận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thỉnh cho biết: “Công việc tư vấn đã hoàn tất, mọi thủ tục về hồ sơ giữa ông Trần Văn Thành với đối tác hỗ trợ vốn đã thực hiện xong, nay chỉ chờ giải ngân. Theo cam kết, tổ tư vấn sẽ được hưởng thù lao 500 nghìn đồng/ha, riêng ông Trần Văn Thành được hưởng 500 nghìn đồng/ha, còn Vườn quốc gia Yok Đôn được hỗ trợ bao nhiêu cũng quy định rất rõ!”.

Trước những việc làm khuất tất trên, ngày 31/1/2013, Tổng cục Lâm nghiệp tiếp tục có Công văn số151/TCLN – VP về việc “Yêu cầu báo cáo việc hợp tác dịch vụ vốn của Vườn quốc gia”, do Phó tổng cục trưởng Võ Đại Hải ký, với nội dung yêu cầu ông Trần Văn Thành báo cáo: Chi tiết số lượng hồ sơ, các loại giấy tờ có liên quan đã nộp cho những công ty “làm dịch vụ cho một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu vốn” (trong đó có Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt) đối với Vườn quốc gia Cát Tiên (năm 2011) và Vườn quốc gia Yok Đôn (năm 2012); cần nêu rõ tên, địa chỉ, trụ sở làm việc của công ty. Giải trình việc giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của Vườn quốc gia Cát Tiên và yêu cầu bàn giao sổ đỏ của Vườn quốc gia Cát Tiên trong tháng 2/2013.

Thế nhưng, ngày 3/4/2013, trả lời báo chí tại buổi họp báo do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, ông Trần Văn Thành khẳng định: “Hiện vẫn chưa thu hồi được sổ đỏ của Vườn quốc gia Cát Tiên. Trong tháng 4 này, tôi sẽ trực tiếp liên hệ với Công ty Tư vấn hỗ trợ lâm nghiệp Quý Nhân để thu hồi sổ đỏ. Trong trường hợp không thu hồi được sẽ đề nghị cơ quan công an hỗ trợ, và cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn!”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc sớm làm sáng tỏ những việc làm khuất tất trong việc hợp tác làm dịch vụ xin và sử dụng nguồn vốn tài trợ không hoàn lại giữa Công ty Cổ phần Dịch vụ – Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt với Vườn quốc gia Cát Tiên và Vườn quốc gia Yok Đôn.

040413_sodo1

Bản cam kết ủy quyền nhận tiền dịch vụ tư vấn cho Vườn quốc gia Yok Đôn
Bản cam kết ủy quyền nhận tiền dịch vụ tư vấn cho Vườn quốc gia Yok Đôn
Báo cáo số 03/BC – VQG, ngày 3-1-2013, của ông Trần Văn Thành gửi Tổng cục Lâm nghiệp
Báo cáo số 03/BC – VQG ngày 3/1/2013, của ông Trần Văn Thành gửi Tổng cục Lâm nghiệp
Công văn số151/TCLN – VP của Tổng cục Lâm nghiệp
Công văn số151/TCLN – VP của Tổng cục Lâm nghiệp